Hủy
Thế giới

Đồng USD có nguy cơ mất vị thế là đồng tiền dự trữ của thế giới

Thái Bình Thứ Năm | 30/07/2020 17:13

Ảnh: Bloomberg

Ngân hàng Goldman Sachs cảnh báo, nguy cơ lạm phát leo thang tại Mỹ có thể đe dọa vị thế thống trị của đồng USD trên thị trường ngoại hối toàn cầu.
 

Theo các nhà chiến lược của Goldman Sachs, đồng bạc xanh đang đối diện với một số nguy cơ, nổi bật là việc Ngân hàng Dự trữ Liên bang (FED) có thể chuyển ưu tiên sang thả nổi lạm phát, những bất chắc về chính trị và quan ngại ngày một lớn về một chu kỳ lây nhiễm, bùng phát dịch bệnh COVID-19. Số nợ tích tụ do hệ quả của các gói chi tiêu, kích thích kinh tế thời đại dịch cũng có thể dẫn đến những lo sợ về đồng USD mất giá.

Báo cáo của Goldman Sachs nêu, “Những lo ngại về sự trường tồn của đồng USD dưới góc độ là một đồng tiền dữ trữ đã bắt đầu nổi lên. Vàng là phương tiện dự trữ cuối cùng, đặc biệt là trong một môi trường như hiện tại, khi mà các chính phủ đang tìm cách giảm giá đồng nội tệ, đẩy lãi suất thực xuống mức thấp chưa từng thấy”.

Thống kê cho thấy, giá đồng bạc xanh đã lao dốc tới 9% kể từ tháng 3, khi dịch COVID-19 đẩy nền kinh tế Mỹ trượt dài trong khủng hoảng.

Chỉ số Bloomberg Dollar Spot Index, thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với 10 ngoại tệ mạnh đang trải qua tháng 7 tồi tệ nhất trong vòng 10 năm qua.

Dự kiến thâm hụt ngân sách liên bang của Mỹ năm nay sẽ lên đến 4.000 tỉ USD, tương đương gần 20% GDP làm tăng gánh nặng nợ công. Điều này càng khiến nhu cầu đồng USD suy yếu. Hiện đồng bạc xanh chiếm 62% dự trữ ngoại hối toàn cầu.

Giá vàng đang tăng mạnh trong khi lợi suất trái phiếu Kho bạc Mỹ giảm.
Giá vàng đang tăng mạnh trong khi lợi suất trái phiếu Kho bạc Mỹ giảm. Nguồn: Bloomberg

Theo khảo sát mới nhất của Ngân hàng Thanh toán Quốc tế, đồng USD được sử dụng trong 88% giao dịch tiền tệ trên thế giới. Còn theo dữ liệu của IMF cho thấy, hiện tại đồng USD vẫn chiếm khoảng 62% dự trữ ngoại hối của thế giới, dù đã giảm từ con số 85% trong những năm 1970.

Những năm trước, không có nhiều loại tài sản "trú ẩn" ngoài trái phiếu chính phủ Mỹ. Châu Âu bị chia rẽ và suy yếu vì khủng hoảng tài chính, Nhật Bản trải qua 3 thập kỷ "mùa đông kinh tế".

Nhưng tình hình đang thay đổi. Đồng yen Nhật Bản tăng giá mạnh trong những tháng gần đây, đặc biệt khi các số liệu thống kê cho thấy quốc gia Đông Á chống chọi với dịch COVID-19 hiệu quả hơn hẳn so với Mỹ. Tương tự, châu Âu cũng đang dần mở cửa, giá đồng euro tăng vọt 10% kể từ tháng 3.

Ông Michael Krupkin, Trưởng bộ phận giao dịch G-10 FX, nhận định với tỷ lệ áp đảo trong dự trữ ngoại hối và tổng giao dịch thương mại toàn cầu, đồng USD chưa thể mất vị thế độc tôn. Dù vậy, nhóm chuyên gia Goldman Sachs cảnh báo tình trạng nợ Mỹ phình to sẽ dẫn tới nhiều rủi ro tiền tệ.

Nguồn Tổng hợp


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới