Hủy
Thế giới

Dow Jones lao dốc gần 10%, giảm mạnh nhất từ "Ngày thứ Hai đen tối" năm 1987

Vũ Hạo Thứ Sáu | 13/03/2020 08:30

Ảnh: CNBC

Chứng khoán Mỹ lại rớt mạnh trong ngày 12/03 sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và FED không thể xoa dịu nỗi lo sợ của nhà đầu tư.
 

Khép lại phiên ngày thứ Năm, Dow Jones rớt 2.352,60 điểm (tương đương 9,99%) xuống 21.200,62 điểm, sụt giảm mạnh nhất kể từ “Ngày thứ Hai Đen tối” năm 1987, thời điểm Dow chỉ số này đã lao dốc hơn 22%. Chỉ số S&P 500 lao dốc 9,5% xuống 2.480,64, cũng rơi vào thị trường con gấu và ghi nhận phiên tồi tệ nhất kể từ năm 1987. Chỉ số Nasdaq Composite sụt 9,4% xuống 7.201,80 điểm.

Sau khi Fed tuyên bố sẽ tăng cường hoạt động tài trợ qua đêm lên tới hơn 500 tỷ USD vào ngày thứ Năm, các chỉ số chính đã có giảm chậm lại trong phiên.

Sau đó, Cơ quan này sẽ cung cấp thêm các hoạt động vay ngắn hạn với tổng giá trị 1 ngàn tỷ USD vào ngày thứ Sáu (13/03). Fed cũng mở rộng nhiều loại hình chứng khoán mà Cơ qua này sẽ mua bằng dự trữ.

Thế nhưng, chứng khoán Mỹ lại rớt mạnh và lao xuống đáy trong phiên khi nhà đầu tư ngóng chờ các biện pháp tích cực hơn để hỗ trợ nền kinh tế và ngăn chặn sự bùng phát dịch bệnh.

Đà bán tháo trong ngày 12/03 quá mạnh, giao dịch trên Phố Wall đã bị “rút phích” một thời gian ngắn sau khi thị trường mở cửa khoảng 15 phút. Mặc dù vậy, Dow Jones vẫn tiếp tục ghi nhận phiên giảm mạnh thứ 5 trong lịch sử, dữ liệu từ FactSet cho thấy. Ngay cả phiên giảm mạnh nhất trong cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 cũng không giảm mạnh đến thế.

Nguồn: CNBC
Nguồn: CNBC

Ben cạnh đó, chỉ số vốn hóa nhỏ Russell 2000 rớt 11%. Vàng giảm và giá dầu rớt mạnh. Thậm chí, trái phiếu Chính phủ Mỹ, vốn là kênh trú ẩn an toàn đáng tin cậy trong các đợt bán tháo, cũng đi xuống trong ngày 12/03.

“Chúng ta đang bước vào suy thoái toàn cầu”, Mohamed El-Erian, Cố vấn kinh tế trưởng tại Allianz, cho biết. “Sau những gì xảy ra trong vài ngày qua, chúng ta sẽ thấy các nền kinh tế đột ngột chững lại”.

Trong bài phát biểu trước toàn quốc, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố cấm đi lại từ châu Âu trong 30 ngày như một phần của phản ứng Chính phủ đối với sự bùng phát dịch Covid-19. Ông Trump cũng cho biết chính quyền sẽ cung cấp cứu trợ tài chính cho những người lao động bị nhiễm bệnh, hay chăm sóc người khác do virus hoặc bị cách ly.

Tuy nhiên, những động thái này không đủ đối với nhà đầu tư, những người đang tìm kiếm một phản ứng tài chính rõ ràng hơn để giải quyết vấn đề giảm tốc tăng trưởng kinh tế do tác động từ dịch bệnh.

S&P 500 chính thức bước vào thị trường con gấu vào ngày thứ Năm, lao dốc hơn 265 từ mức cao kỷ lục đã xác lập vào tháng trước. Dow Jones đã kết thúc thị trường con bò lịch sử kéo dài 11 năm một ngày trước đó vào ngày thứ Tư (11/03). Chỉ số đo lường trạng thái biến động CBOE (VIX) chạm mức cao nhất kể từ năm 2008, trên mức 76.

Nguồn: CNBC
Nguồn: CNBC

Cũng gây lo ngại về mức độ lây lan của dịch Covid-19 trên đất Mỹ là thông báo hôm thứ Tư (11/03) rằng Hiệp hội Bóng rổ Quốc gia tạm ngừng mùa giải của mình sau khi vận động viên Utah Jazz dương tính với virus corona. Ngôi sao điện ảnh Tom Hanks cùng vợ, Rita Wilson, cũng cho hay họ dương tính với virus.

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới