Hủy
Thế giới

Dự trữ ngoại hối - Gánh nặng lớn với Trung Quốc

Thứ Hai | 12/05/2014 08:58

Khi vượt qua một mức nào đó, chi phí nắm giữ dự trữ ngoại tệ có thể vượt quá những lợi ích mà dự trữ đem lại.
 

Trong bài phát biểu ngày 11/5, Thủ tướng Lý Khắc Cường cho biết, dự trữ ngoại hối của Trung Quốc tăng liên tục có thể thúc đẩy lạm phát gia tăng trong dài hạn; đồng thời cam kết giảm thăng dự thương mại của nước này.

Kho dự trữ ngoại hối khổng lồ của Trung Quốc tăng 130 tỷ USD trong quý I lên mức kỷ lục 3,95 nghìn tỷ USD. Ngân hàng trung ương Trung Quốc từng cam kết sẽ duy trì dự trữ ngoại hối ở mức hợp lý bằng cách hạn chế can thiệp vào thị trường tiền tệ.

Ông Lý Khắc Cường nhận định, xét từ góc độ của Trung Quốc, các cơ quan kiểm soát nền kinh tế vĩ mô có thể sẽ phải đối mặt với những áp lực rất lớn nếu hoạt động thương mại chung bị mất cân bằng. Trung Quốc sẽ áp dụng các biện pháp nhằm giảm thặng dư thương mại so với các nước khác, như Kenya.

Ngân hàng trung ương Trung Quốc mua ngoại tệ với số lượng lớn thường để can thiệp nhằm hạn chế sự tăng giá của nhân dân tệ. Tuy nhiên, hoạt động mua như vậy sẽ tạo ra tiền cơ sở và thúc đẩy lạm phát tăng cao trừ phi ngân hàng trung ương ngừng bơm quá nhiều nhân dân vào hệ thống.

Trong vài tuần gần đây, thị trường nghi ngờ rằng, ngân hàng trung ương cố tình hạ giá nhân dân tệ để trừng phạt những nhà đầu tư đặt cược vào sự tăng giá của đồng tiền. Yi Gang, Phó thống đốc ngân hàng trung ương cho biết, chi phí nắm giữ dự trữ ngoại tệ có thể vượt quá những lợi ích mà dự trữ đem lại khi dự trữ ngoại hối vượt quá một mức nào đó.

Lạm phát của Trung Quốc đã chậm lại do nền kinh tế rơi vào suy thoái nhưng giới phân tích đã chỉ ra những áp lực dài hạn do chính phủ nới lỏng giá điện, nước và nguồn lực.

Nguồn Theo DVO/Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới