Hủy
Thế giới

ECB giữ nguyên các lãi suất cơ bản ở mức thấp kỷ lục

Thứ Năm | 07/08/2014 19:55

Đúng như kỳ vọng, các lãi suất cơ bản được Hội đồng Thống đốc ECB giữ nguyên trong tháng thứ hai liên tiếp bất chấp sự suy thoái của Italia.
 

Kết thúc cuộc họp hôm nay 7/8 tại Frankfurt (Đức), Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) ra quyết định giữ các lãi suất điều hành ở mức thấp kỷ lục trong tháng thứ hai liên tiếp.

Hội đồng Thống đốc của ECB giữ nguyên lãi suất tái cấp vốn ở mức 0,15% và lãi suất tiền gửi âm ở mức -0,1% đối với các khoản tiền gửi của các ngân hàng tại ECB.

Quyết định được đưa ra đúng như kỳ vọng của các chuyên gia kinh tế, bất chấp tín hiệu suy yếu từ nền kinh tế lớn thứ ba khu vực đồng tiền chung châu Âu là Italia. Trong quý thứ hai năm nay, Italia đã lại rơi vào suy thoái. Trong khi đó vào tháng 6, số đơn đặt hàng công nghiệp tại Đức - nền kinh tế lớn nhất khu vực cũng giảm mạnh nhất trong vòng 2 năm qua.

Lạm phát xuống thấp nhất trong vòng 4 năm rưỡi với tỷ lệ 0,4% trong tháng 7, thấp hơn nhiều so với mục tiêu thấp hơn nhưng gần 2% của ECB.

Sau khi thông tin lãi suất trên được công bố, Chủ tịch ECB - ông Mario Draghi sẽ buổi họp báo tại trụ sở chính ở Frankfurt. Các câu hỏi đặt ra cho ông Draghi sẽ xoay quanh sự phục hồi yếu của nền kinh tế khu vực đồng tiền chung và thách thức từ tỷ lệ lạm phát thấp trong nhiều tháng qua.

Mua sắm tài sản với quy mô lớn, hay còn được biết đến là nới lỏng định lượng cũng là một trong những lựa chọn để ECB vượt qua những thách thức trên. Tuy nhiên, các chuyên gia kinh tế cho rằng chính sách tiền tệ hiện tại sẽ được giữ nguyên cho tận đến cuối năm nay do ECB cần có thời gian để đánh giá tác động từ gói chính sách vừa công bố hồi tháng 6.

Gói biện pháp nới lỏng hồi tháng 6 đưa ECB trở thành ngân hàng trung ương lớn đầu tiên trên thế giới cắt giảm lãi suất cơ bản xuống dưới 0% và cung cấp đến 1 nghìn tỷ euro khoản cho vay với giá rẻ, có lãi suất cố định trong vòng 4 năm cho các tổ chức cam kết sử dụng khoản tiền này nhằm mục đích kinh doanh.

Ngoài ra, ECB còn cung cấp lần đầu tiên khoản vay 400 tỷ euro thông qua nghiệp vụ tái cấp vốn dài hạn theo mục tiêu (TLTRO). Chương trình này sẽ bắt đầu áp dụng kể từ tháng 9 năm nay.

Nguồn Theo DVO/Financial Times


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới