Hủy
Thế giới

EU cảnh báo trả đũa các ngân hàng của Mỹ

Thứ Ba | 23/04/2013 07:36

Liên minh châu Âu (EU) có thể sẽ tìm cách trả đũa việc Mỹ yêu cầu tăng vốn và tăng cường kiểm soát các ngân hàng nước ngoài tại Mỹ.
 

Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đề xuất buộc các ngân hàng lớn của nước ngoài hoạt động tại Mỹ phải đáp ứng yêu cầu về vốn dự phòng rủi ro theo tiêu chuẩn toàn cầu lên 7%. Quy định mới có thể có hiệu lực vào cuối năm nay.

Chủ tịch Ủy ban dịch vụ tài chính EU Michel Barnier mới đây cảnh báo, quy định mới của Mỹ sẽ khiến chi phí hoạt động của ngân hàng châu Âu tăng và làm giảm lợi thế cạnh tranh của họ. Ông này cho rằng, kế hoạch trên của Mỹ có thể cản trở đà phục hồi kinh tế toàn cầu và dẫn đến những hành động trả đũa nhằm vào các ngân hàng của Mỹ khiến thị trường ngân hàng toàn cầu trở nên suy yếu.

Đáp lại những chỉ chỉ trích này, một quan chức của Mỹ cho rằng, EU dường như chỉ quan tâm đến việc bảo vệ tính cạnh tranh của các ngân hàng hơn là đến sự an toàn của toàn bộ hệ thống tài chính.

Fed cũng lên tiếng rằng, việc điều chỉnh này nhằm ngăn chặn những rủi ro bắt nguồn từ các ngân hàng nước ngoài phụ thuộc quá nhiều vào nguồn vốn bán buôn ngắn hạn không ổn định.

Trong phiên điều trần tuần trước, trưởng cố vấn của Fed nói, nếu các ngân hàng nước ngoài được phép cạnh tranh ở Mỹ mà không phải đáp ứng yêu cầu vốn tương tự như các định ché của Mỹ, họ sẽ có lợi thế hơn và do đó khiến hệ thống tài chính của Mỹ càng rủi ro hơn.

Tuy nhiên, Fed cũng cho biết sẽ cân nhắc kỹ cảnh báo của EU trước khi quy định mới có hiệu lực.

Nguồn Bloomberg, FT/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới