Hủy
Thế giới

EU gây sức ép buộc Hy Lạp đóng cửa một số ngân hàng

Thứ Sáu | 08/06/2012 07:24

Trong đó có khả năng bao gồm cả ngân hàng lớn thứ 5 đất nước, ATEbank, theo một nguồn tin từ Liên minh châu Âu (EU).
 

Mặc dù trách nhiệm đóng cửa 1 ngân hàng là của Ngân hàng trung ương Hy Lạp, nhưng EU phần nào có tiếng nói trong quyết định này nhờ các quy tắc cứu trợ, cho phép họ từ chối cứu một ngân hàng nếu cho rằng chi phí cứu ngân hàng này quá cao, hậu quả là ngân hàng ngừng hoạt động hay phá sản.

Trong khủng hoảng, Ủy ban hiếm khi sử dụng hết các quyền lực có được từ cứu trợ của mình và không nhiều ngân hàng bị đóng cửa. Nhưng, nếu điều này được áp dụng ở Hy Lạp, là một động thái chứng tỏ họ sẽ tích cực đối phó với các ngân hàng châu Âu yếu kém đang là tâm điểm của khủng hoảng, ở Tây Ban Nha hay Bồ Đào Nha. Một nguồn tin thân cận cho biết.

Nguồn tin trên cho biết nếu một ngân hàng quan trọng với ổn định tài chính ở 1 quốc gia sẽ cần cứu trợ, nhưng nếu ngược lại nó sẽ bị bỏ qua, và ATEbank có thể sẽ phải đóng cửa hay dần chấm dứt hoạt động.

ATEbank, Ngân hàng trung ương Hy Lạp và Bộ tài chính Hy Lạp từ chối bình luận. Trước đó ATEbank cam kết sáp nhật tất cả các ngân hàng do nhà nước kiểm soát, bao gồm cả Hellenic Postbank.

Tháng trước, 4 ngân hàng lớn nhất Hy Lạp bao gồm National Bank, Alpha, Eurobank và Piraeus Bank, nhận 18 tỷ euro vốn từ gói cứu trợ của EU và IMF trong chương trình trị giá 130 tỷ euro bao gồm cả việc hạ giá trị các khoản nợ do tư nhân sở hữu của Hy Lạp, bao gồm cả trái phiếu chính phủ do các Ngân hàng Hy Lạp nắm giữ.

ATEbank, ngân hàng nông nghiệp quốc doanh đã không nhận được tiền từ gói cứu trợ sau khi không thể đưa ra một kế hoạch thương mại dài hạn và hiện tại đang là tâm điểm của lo ngại.

Sẽ chưa có quyết định chính thức cho tới khi cuộc bầu cử Hy Lạp diễn ra ngày 17/6, kết quả của cuộc bỏ phiếu cho biết đảng ủng hộ hay chống gói giải cứu lên lãnh đạo Hy Lạp, có thể thay đổi cơ bản liên hệ giữa Hy Lạp và EU.

Nguồn CNBC/ DVT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới