Hủy
Thế giới

EU, Mỹ Latinh kết thúc "chiến tranh chuối" sau 20 năm

Thứ Sáu | 09/11/2012 14:18

Tranh chấp thương mại về thuế nhập khẩu chuối kéo dài 20 năm giữa Liên minh châu Âu (EU) và 10 nước Mỹ Latinh cuối cùng cũng được giải quyết.
 

Tổng giám đốc Tổ chức thương mại quốc tế (WTO) Pascal Lamy đã gọi khoảnh khắc ký hiệp định về thuế nhập khẩu chuối giữa EU và các nước Mỹ Latinh là khoảnh khắc mang tính lịch sử.

"Sau nhiều năm đàm phán, xung đột về vấn đề này cuối cùng cũng đã được giải quyết", ông Lamy cho biết.

Theo thỏa thuận được các bên kết thúc đàm phán hồi tháng 12/2009 trong Hiệp định Geneva về thương mại chuối (GATB), EU sẽ giảm dần thuế nhập khẩu chuối từ 176 euro/tấn xuống còn 114 euro/tấn vào năm 2017.

Đổi lại, Mỹ Latinh cam kết chấm dứt các hành động pháp lý chống lại EU tại WTO. Các nước Mỹ Latinh ký thỏa thuận gồm Brazil, Columbia, Costa Rica, Ecuador, Guatemala, Honduras, Mexico, Nicaragua, Panama, Peru và Venezuela.

Các nhà xuất khẩu chuối của Mỹ Latinh đã phản đối thuế nhập khẩu của EU nhằm bảo vệ những người trồng chuối ở các thuộc địa cũ của châu Âu ở châu Phi và vùng Caribe.

Tranh chấp thương mại về thuế đánh vào chuối nhập khẩu giữa hai đối tác kinh tế hàng đầu thế giới này là cuộc chiến dai dẳng nhất tại WTO sau khi EU công bố cơ chế nhập khẩu chuối hồi tháng 7/1993. Ngay sau đó, Mỹ và các nước Mỹ Latinh đã lần lượt đệ đơn kiện các mức thuế của EU lên WTO.

Theo thống kê, hơn 70% chuối tiêu thụ tại thị trường châu Âu có nguồn gốc Mỹ Latinh, chủ yếu là từ Ecuador, Columbia, Costa Rica và Panama, trong khi 20% đến từ các nước châu Á, Caribe và Thái Bình Dương và các nước khác tại EU.

Nguồn BBC/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới