Hủy
Thế giới

EU nhất trí sơ bộ về trừng phạt kinh tế bổ sung đối với Nga

Thứ Bảy | 26/07/2014 15:55

Đại sứ các nước EU đã đạt được thỏa thuận sơ bộ đối với các biện pháp trừng phạt kinh tế bổ sung đối với Nga.
 

Tuy nhiên, các nội dung chi tiết vẫn cần được thảo luận thêm.

Một nguồn tin ngoại giao cho biết ngày 25/7, kết thúc phiên thảo luận kéo dài hơn một ngày, các đại sứ đã yêu cầu Ủy ban châu Âu (EC) - cơ quan hành pháp của EU - xây dựng một văn bản pháp quy nêu rõ các biện pháp trừng phạt kinh tế bổ sung đối với Nga liên quan tới thảm họa máy bay của Hãng hàng không Malaysia rơi tại miền Đông Ukraine.

Ủy ban trên đã đề xuất bốn nội dung trừng phạt chính: đóng cửa thị trường EU đối với các ngân hàng nhà nước của Nga, cấm vận buôn bán vũ khí với Moskva, hạn chế bán năng lượng và các công nghệ phục vụ cả mục đích dân sự-quân sự.

Nguồn tin trên cũng cho biết lệnh trừng phạt sẽ không ảnh hưởng tới hoạt động cung cấp dầu khí và các mặt hàng khác từ phía Nga.

Một quan chức EU cho biết "các bên đã đạt được nhất trí chung đối với nội dung trừng phạt sơ bộ." Dự kiến, các nước thành viên sẽ xem xét văn bản dự thảo trong hai ngày cuối tuần và gửi phản hồi tới EC trong ngày 28/7.

Nếu suôn sẻ, EU sẽ thông qua một bản dự thảo sửa đổi trong ngày tiếp theo. Đại diện các nước sẽ tiếp tục nhóm họp trong tuần tới để thảo luận sâu hơn các biện pháp trừng phạt. Tuy nhiên, các quan chức EU khẳng định văn bản cuối cùng sẽ bao gồm đủ bốn nội dung do EC đề xuất.

Hiện chưa rõ văn bản trên có cần lãnh đạo các nước EU bỏ phiếu thông qua để có hiệu lực hay không. Chủ tịch Hội đồng châu Âu Herman Van Rompuy theo dự kiến sẽ liên lạc với lãnh đạo từng nước để quyết định vấn đề trên và tiến hành tổ chức một hội nghị thượng đỉnh EU nếu cần thiết.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới