Hủy
Thế giới

EU, Singapore hoàn tất đàm phán FTA

Thứ Hai | 17/12/2012 07:59

Singapore là nước đầu tiên trong khu vực ASEAN ký Hiệp định thương mại tự do (FTA) với Liên minh châu Âu (EU).
 

Sau hơn 2 năm, EU và Singapore hôm qua 16/12 đã chính thức hoàn tất đàm phán thành công FTA. FTA giữa EU và Singapore (EUSFTA) là một thỏa thuận toàn diện bao gồm việc miễn thuế đối với các loại hàng hóa, cải thiện khả năng tiếp cận thị trường dịch vụ của cả 2 bên.

Đồng thời thỏa thuận cũng bao gồm cả những cam kết cụ thể về thị trường tài chính, viễn thông, pháp lý và các dịch vụ bưu chính, bảo vệ sở hữu trí tuệ, chính sách cạnh tranh, rào cản kỹ thuật đối với thương mại, mua sắm chính phủ và phát triển bền vững.

Theo thỏa thuận, các công ty Singapore và EU sẽ được thâm nhập nhiều hơn vào thị trường của đối tác. EU sẽ dỡ thuế quan đối với tất cả các mặt hàng nhập khẩu từ Singapore trong khoảng thời gian 5 năm. 80% hàng hóa chịu thuế quan trước kia sẽ bao gồm trong thỏa thuận này. Đổi lại, Singapore sẽ ngay lập tức miễn thuế cho hàng nhập khẩu từ EU.

Thông qua EUSFTA, cả Singapore và EU đều đưa ra cam kết đảm bảo việc tiếp cận thị trường dịch vụ của nhau. Những cam kết này bao gồm một loạt các lĩnh vực mà công ty 2 bên cùng quan tâm, bao gồm dịch vụ môi trường, máy tính và các dịch vụ liên quan, dịch vụ kinh doanh và chuyên ngành, dịch vụ tài chính và dịch vụ vận tải biển.

EUSFTA cũng giúp dỡ bỏ một số biện pháp phi thuế quan giữa EU và Singapore, cải thiện khả năng tiếp cận thị trường cho các nhà xuất khẩu dược phẩm và thiết bị điện tử.

Bộ thương mại và công nghiệp Singapore (MTI) cho biết EUSFTA sẽ được ký kết sau khi các thủ tục trong nước, bao gồm cả các bản dịch và xác minh được hoàn thành.

MTI cho biết các mặt hàng xuất khẩu của Singapore như điện tử, dược phẩm, hóa chất và các sản phẩm thực phẩm chế biến sẽ được hưởng lợi từ việc loại bỏ thuế quan của EU.

Bộ trưởng thương mại và công nghiệp Singapore Lim Hng Kiang cho biết: "Có rất nhiều cơ hội và lợi ích mà các công ty của EU và Singapore có thể đạt được. Khi thỏa thuận có hiệu lực, Singapore tự tin rằng EUSFTA sẽ tăng cường hơn nữa mối quan hệ kinh tế song phương, mở đường cho thỏa thuận thương mại khu vực giữa EU và ASEAN".

"Singapore là một thị trường năng động và là một trung tâm quan trọng đối với hoạt động kinh doanh trên toàn khu vực Đông Nam Á của các công ty EU. Thỏa thuận này là chìa khóa để mở cánh cổng vào khu vực và có thể là chất xúc tác cho sự phát triển của các doanh nghiệp xuất khẩu EU", cao ủy thương mại EU, ông Karel De Gucht cho biết.

Năm ngoái, EU là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Singapore, trong khi Singapore là đối tác thương mại lớn thứ 13 của EU. Thương mại song phương giữa EU và Singapore đạt 106 tỷ đô la Singapore vào năm 2011, tăng 7% so với năm 2010.

Nguồn CNA/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới