Hủy
Thế giới

Euro tăng giá kéo theo nguy cơ giảm phát của Bỉ

Thứ Tư | 09/04/2014 16:08

Bộ trưởng Tài chính Bỉ Koen Geens cho biết, sức mạnh của euro đang tạo ra nguy cơ giảm phát và cản trở hoạt động xuất khẩu của Bỉ.
 

Tháng 3, euro tăng giá lên mức cao nhất trong hơn 2 năm sovới USD. Euro chạm đỉnh cao nhất vào ngày 13/3 kể từ tháng 10/2011, giaodịch ở 1,3967 USD/EUR. Tại Brussels, euro giao dịch ở 1,3774 USD/EUR lúc 12h10,tăng 0,2% trong toàn phiên ngày 9/4.

BIến động tỷ giá của EUR - USD trong ngày 9/4 (Theo giờ Việt Nam)
BIến động tỷ giá của EUR - USD trong ngày 9/4 (Theo giờ Việt Nam)

Ông Geens cho biết, Bỉ là nền kinh tế lớn thứ 6 sử dụng đồng euro và có chiphí tiền lương cao nên khi euro tăng giá cao đã làm giảm tính cạnh tranh của hoạtđộng xuất khẩu.

Theo ông Geen, euro tăng giá cũng gây ra rủi ro về giảm phát bởi vì chi phínhập khẩu ở châu Âu rẻ hơn. Euro tăng giá quá cao kết hợp với giá năng lượng rẻsẽ dẫn đến giảm phát. Hơn nữa, mặc dù nhu cầu của người dân không giảm, tỷ lệ thất nghiệp cũng chắc chắn không tăng nhưng thị trường vẫn nhận thức được rủi ro giảm phát trầmtrọng.

Phó chủ tịchNgânhàng Trungương châu Âu (ECB) Vitor Constancio cho biết, ngân hàng sẵn sàng hành động ngay lập tức (nếu cần thiết) sau khi tỷ lệ lạm pháttrong tháng 3 ởkhu vực đồngeuro đãgiảm xuống mứcthấp nhất trong hơn 4 năm.

ECBvẫn tin tưởng chính sách lãi suất sẽ là "chìa khóa" để giải quyết cácvấn đề về tăng trưởng và lạm phát thấp của khu vực đồng euro hiện nay.

Nguồn Gafin


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới