Hủy
Thế giới

Eurozone tan vỡ không còn đáng lo ngại với giới đầu tư

Thứ Ba | 30/10/2012 09:36

Trong tháng 10, những lo ngại về việc Hy Lạp rời eurozone đã giảm khi có nhiều dấu hiếu cho thấy các chủ nợ sẽ đồng ý cho Athens thêm thời gian.
 

Trong cuộc khảo sát mới đây, Chỉ số euro tan rã (EBI) do nhóm nghiên cứu Sentix cung cấp cho thấy chỉ có 1/3 số nhà đầu tư cho rằng sẽ có ít nhất một quốc gia rời khu vực đồng tiền chung châu Âu (eurozone) và khiến khối này tan rã trong vòng 12 tháng tới. Tỷ lệ này thấp hơn rất nhiều so với những tháng trước đó. Trong tháng 9, có tới 51,9% số nhà đầu tư nhận định eurozone sẽ sụp đổ, trong khi tháng 7 là 73,3%.

Những lo ngại của các thị trường tài chính về tình hình eurozone đã bắt đầu giảm kể từ mùa hè, khi Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) tìm cách hạ chi phí đi vay trong khi vực bằng cách mua trái phiếu của các nước mắc nợ khi vần thiết.

Mặc dù vậy, trong con mắt các nhà đầu tư, Hy Lạp vẫn là quốc gia nằm trong nhóm các nước có nguy cơ cao phải rời khỏi eurozone. Theo Sentix, trong tháng 10, khoảng 31,4% nhà đầu tư dự đoán Hy Lạp sẽ phải ra đi, thấp hơn rất nhiều so với tháng 9 (gần 50%). Trước đó, trong tháng 7, số nhà đầu tư nhận định Hy Lạp rời eurozone thậm chí còn lên tới 70,7%.

Hy Lạp hy vọng sẽ sớm ký kết thỏa thuận toàn diện với nhóm bộ ba chủ nợ, bao gồm Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), ECB và Ủy ban châu Âu (EC), về chương trình thắt lưng buộc bụng mới và cải cách kinh tế để nhận được gói viện trợ mới trị giá 31 tỷ euro, trước khi Athens cạn tiền mặt vào giữa tháng 10.

Đại diện bộ ba chủ nợ mới đây đã cho tính toán lại số tiền viện trợ mà Athens cần nhận cho đến năm 2016, thay vì đến năm 2014 - thời điểm Hy Lạp phải hoàn thành mục tiêu ngân sách như đã thỏa thuận trước đó.

Bên cạnh những kỳ vọng về việc Hy Lạp sẽ được gia hạn thời gian thực hiện mục tiêu ngân sách, Sentix cũng cho biết chính phủ Đức - quốc gia luôn có quan điểm cứng rắn với các nước mắc nợ - mới đây cũng bắt đầu có các động thái giúp xoa dịu lo ngại của thị trường về nguy cơ tan rã của eurozone.

Cuộc khảo sát của Sentix có sự tham gia của 922 nhà đầu tư, được tiến hành từ ngày 25-27/10. Trong hơn 10 năm qua, ước tính Sentix đã khảo sát được hơn 3.500 nhà đầu tư từ hơn 20 quốc gia.

Nguồn FT/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới