Hủy
Thế giới

Fannie Mae trả cổ tức kỷ lục cho bộ Tài chính, thị trường nhà đất Mỹ phục hồi

Thứ Sáu | 10/05/2013 16:16

Tập đoàn cho vay thế chấp Mỹ Fannie Mae cho biết sẽ trả bộ Tài chính Mỹ 59,4 tỷ USD cổ tức sau khi đạt lợi nhuận kỷ lục trong quý I.
 

Trong quý I/2013, nhờ sự phục hồi của thị trường nhà đất Mỹ, lợi nhuận ròng mà Fannie Mae đạt được tăng vọt lên 8,1 tỷ USD, so với 2,7 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái và 7,6 tỷ USD trong quý IV/2012.

Đây cũng là quý thứ 5 liên tiếp tập đoàn cho vay thế chấp lớn nhất nước Mỹ có lợi nhuận, đồng thời cũng là khoản lợi nhuận lớn nhất trong lịch sử Fannie Mae. Kết quả này đặc biệt có ý nghĩa khi so sánh với thời điểm khủng hoảng nhà đất Mỹ bùng nổ, Fannie Mae thiệt hại tới 58,7 tỷ USD trong năm 2008 và 72 tỷ USD trong năm 2009.

Việc có được lợi nhuận trở lại cùng khả năng trả lại tiền cho chính phủ của Fannie Mae là dấu hiệu cho thấy thị trường nhà đất Mỹ đang có những cải thiện có ý nghĩa sau cuộc khủng hoảng tài chính tồi tệ.

Theo các nhà phân tích, giá nhà đất Mỹ tăng vọt cùng việc bán được nhiều tài sản với giá trung bình cao hơn chính là nguyên nhân giúp Fannie Mae có được lợi nhuận kỷ lục trong thời gian qua. Bên cạnh đó, việc giảm được một lượng lớn các khoản vay quá hạn cùng thỏa thuận giải quyết nợ quá hạn với Bank of America cũng là nguyên nhân giúp Fannie Mae thu được thành công trong 3 tháng đầu năm.

Nhờ kết quả khả quan và kỳ vọng lợi nhuận cao trong tương lai, ban lãnh đạo Fannie Mae quyết định dự trữ các tài sản thuế thu nhập hoãn lại trị giá 50,6 tỷ USD, giúp nâng doanh thu ròng của tập đoàn lên 58,7 tỷ USD. Nhờ đó, tổng doanh thu trong quý I/2013 của Fannie Mae vọt lên 59,3 tỷ USD, so với 3,1 tỷ USD 1 năm trước.

Với số doanh thu và lợi nhuận khổng lồ có được, Fannie Mae đã chấp nhận thanh toán cổ tức 59,4 tỷ USD cho bộ Tài chính Mỹ và dự kiến sẽ thanh toán dứt điểm trong quý II năm nay.

Như vậy, tổng số tiền mà Fannie thanh toán cho bộ Tài chính Mỹ tính đến thời điểm đó sẽ là 95 tỷ USD, so với 116,1 tỷ USD cứu trợ khẩn cấp mà tập đoàn nhận được. Trong khi đó, tập đoàn cho vay thế chấp lớn thứ 2 nước Mỹ Freddie Mac cũng hoàn trả được 36,6 tỷ USD trong tổng số 71,3 tỷ USD cứu trợ.

Nguồn Fox Business/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới