Hủy
Thế giới

Fed cảnh báo dừng chương trình thu mua trái phiếu

Thứ Năm | 21/02/2013 07:30

Một số quan chức cho rằng Fed có thể làm chậm hoặc ngừng hẳn chương trình mua trái phiếu bất chấp tình hình thị trường việc làm.
 

Trước đó, trong tháng 1/2013, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tuyên bố vẫn tiếp tục duy trì chương trình tung 85 tỷ USD mỗi tháng ra thị trường để thu mua trái phiếu. Tuy nhiên, trong biên bản cuộc họp hôm qua 20/2, một số quan chức Fed đã bày tỏ lo ngại về những nguy cơ của chiến lược này. Ngay khi biên bản được công bố, các cổ phiếu Mỹ đã giảm mạnh, trong khi giá vàng cũng xuống mức thấp nhất kể từ tháng 7/2012.

Chỉ số S&P 500 hôm nay 21/2 đã có ngày giảm tồi tệ nhất kể từ giữa tháng 11/2012 khi các nhà đầu tư cảm thấy lo sợ trước sự chia rẽ của Fed, trong đó một số muốn Fed kích thích càng nhiều càng tốt để thúc đẩy tăng trưởng, số khác lại muốn ngân hàng trung ương Mỹ tiếp cận một cách thận trọng hơn.

Nền kinh tế Mỹ đã tăng trưởng không thực sự thuận lợi trong quý IV/2012, song các nhà đầu tư kỳ vọng nó sẽ phục hồi trong năm nay. Trong khi đó, các quan chức Fed thì lên tiếng khẳng định rằng kinh tế Mỹ vẫn sẽ tiếp tục tăng trưởng vừa phải dù chương trình mua trái phiếu bị ngừng lại.

Trong năm 2012, Fed cam kết sẽ giữ lãi suất ở mức gần bằng 0 cho đến khi tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống dưới 6,5%, với điều kiện lạm phát không vượt quá 2,5% trong vòng từ 1 đến 2 năm.

Một số nhà hoạch định chính sách đã đề nghị Fed nên hạ mục tiêu thất nghiệp xuống dưới 6% để tiếp tục kích thích kinh tế hơn nữa, trong khi một số khác lại đề nghị Fed nên kéo dài chương trình mua trái phiếu, hoặc có thể bổ sung hay sửa đổi chương trình.

Tuy nhiên, Fed cho biết sẽ giảm kích thước bảng cân đối kế toán khi phải thắt chặt chính sách tiền tệ trong năm tới.

Nguồn Reuters/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới