Hủy
Thế giới

FED sẵn sàng điều chỉnh chính sách tiền tệ nếu cần thiết

Mạnh Đức Thứ Tư | 27/02/2019 09:34

Ông Jerom Powell. Ảnh: The Strait Times.

Ông Jerom Powell, Chủ tịch Cục dự trữ Liên bang Mỹ (FED), cho hay FED sẽ điều chỉnh chính sách tiền tệ nếu thấy cần thiết.
 

Nền kinh tế Mỹ vẫn vững mạnh, nhưng những nguy cơ đang hình thành, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell nói trong phiên điều trần với ủy ban Thượng viện vào ngày 26.2.

Ông Powell lưu ý rằng FED đang theo dõi tình trạng chặt chẽ và sẵn sàng điều chỉnh chính sách nếu cần. Nói chung, ông nhận định triển vọng kinh tế của Mỹ là nói chung là thuận lợi, nhưng phải đối mặt với những thách thức từ nước ngoài.

“Trong khi chúng tôi cho rằng điều kiện kinh tế hiện tại là lành mạnh và triển vọng kinh tế là thuận lợi, trong vài tháng qua, chúng tôi đã thấy một số tín hiệu bất ổn từ bên ngoài”, ông Pow Powell nói trong bài phát biểu được chuẩn bị trước Ủy ban Thượng viện về Ngân hàng, Nhà ở và Đô thị.

“Các thị trường tài chính đã trở nên biến động hơn vào cuối năm, và điều kiện tài chính bây giờ ít hỗ trợ tăng trưởng hơn so với đầu năm ngoái”.

Trung Quốc và châu Âu là những nơi cần theo dõi và FED đang xem các cuộc đàm phán thương mại và đàm phán Brexit diễn ra như thế nào. Ông Powell cho hay: “Chúng tôi sẽ theo dõi cẩn thận những vấn đề này theo diễn biến của nchúng”.

Quá trình điều hành tiền tệ của FED đã bị ảnh hưởng bởi nhiều cuộc chiến thương mại trong vài tháng qua, được kích hoạt bởi những lo ngại rằng cơ quan này đang trên một lộ trình chính sách đã định và sẽ tiếp tục thắt chặt ngay cả khi điều kiện suy yếu.

Tuy nhiên, gần đây, các quan chức đã truyền tải một thông điệp về sự kiên nhẫn với con đường chính sách trong tương lai, bao gồm cả cách tiếp cận lãi suất và giảm trái phiếu mà FEd nắm giữ trên bảng cân đối kế toán.

Ông Powell đã làm náo loạn các nhà đầu tư vào tháng 12 khi ông mô tả việc thu hẹp bảng cân đối kế toán là một kế hoạch đã lên từ trước, nhưng lần này giọng điệu của ông đã thay đổi.

“Tôi lưu ý rằng chúng tôi đã chuẩn bị để điều chỉnh bất kỳ chi tiết nào để hoàn thành bình thường hóa bảng cân đối dự trên những diễn biến của kinh tế và tài chính”, ông nói.

Bảng cân đối kế toán của FED, bao gồm chủ yếu là Trái phiếu của Bộ Tài chính Mỹ và chứng khoán được thế chấp mà họ đã mua trong nỗ lực hạ lãi suất dài hạn và kích thích tăng trưởng, đã tăng lên 4,5 nghìn tỉ USD nhưng hiện giảm xuống còn khoảng 4 nghìn tỉ USD do quá trình thu hẹp bảng cân đối.

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới