Hủy
Thế giới

Forbes công bố 10 người giàu nhất thế giới năm 2013

Thứ Ba | 05/03/2013 08:11

Theo Forbes, sự hồi sinh của thị trường đã giúp nhiều tỷ phú gia tăng tài sản trong năm qua.
 

Hôm qua 4/3, tạp chí Forbes công bố danh sách 10 tỷ phú giàu nhất thế giới cùng danh sách một loạt tỷ phú trên thế giới. Danh sách tỷ phú năm nay có tổng cộng 1.426 người, với giá trị tài sản ròng tăng từ 4,6 nghìn tỷ USD lên 5,4 nghìn tỷ USD.

Năm nay, làng tỷ phú thế giới có thêm 210 cái tên mới. Trong đó, Mỹ dẫn đầu danh sách với 442 tỷ phú, tiếp theo là châu Á Thái Bình Dương (386 tỷ phú), châu Mỹ (129 tỷ phú), Trung Đông và châu Phi (103 tỷ phú). Đáng chú ý, tỷ phú Phạm Nhật Vượng trở thành người Việt Nam đầu tiên lọt vào danh sách tỷ phú của Forbes, với khối tài sản lên tới 1,5 tỷ USD.

Theo Forbes, giá tài sản tăng trở lại là động lực chính giúp tài sản của giới siêu giàu thế giới tăng mạnh trong năm qua. Bên cạnh đó, sự gia tăng trong chi tiêu tiêu dùng cũng giúp nhiều tên tuổi kiếm được bộn tiền trong năm vừa qua, có thể kể đến như ông trùm nhãn hiện Diesel jeans, Renzo Rosso, với khối tài sản 3 tỷ USD, nhà bán lẻ Bruce Nordstrom với 1,2 tỷ USD và nhà thiết kế Tory Burch với 1 tỷ USD.

Dưới đây là 10 tỷ phú giàu nhất thế giới trong năm 2013 theo bầu chọn của tạp chí Forbes

1. Carlos Slim Helu và gia đình

1

Tổng giá trị tài sản: 73 tỷ USD

Tuổi: 73

Năm nay, ông trùm truyền thông Mexico Carlos Slim tiếp tục là người giàu nhất thế giới với khối tài sản 69 tỷ USD. Tuy nhiên, năm 2012 được coi là năm không thành công với tỷ phú Mexico khi tập đoàn America Movil của ông liên tiếp gặp khó khăn ở quê nhà. Trong năm 2012 tài sản của ông đã giảm từ 72 tỷ USD xuống còn 69 tỷ USD và danh hiệu người giàu nhất thế giới của ông cũng bị đe dọa, hãng Bloomberg cho hay.

2. Bill Gates

2

Tổng giá trị tài sản: 67 tỷ USD

Tuổi: 57

Tài sản của nhà sáng lập Microsoft tăng thêm 6 tỷ USD kể từ cuối tháng 3/2012. Trong năm qua, quỹ từ thiện Giving Pledge của ông và vợ thu hút được rất nhiều đóng góp của các nhà tỷ phú thế giới, trong đó có chủ tịch tập đoàn Berkshire Hathaway Warrent Buffett.
3. Amancio Ortega

3


Tổng giá trị tài sản: 57 tỷ USD

Tuổi: 76

Amancio Ortega là một trong những tỷ phú kiếm được nhiều tiền nhất trong năm 2012. Mặc dù không còn là chủ tịch của chuỗi cửa hàng bán lẻ quần áo Inditex, song ông vẫn năm tới 60% cổ phần của công ty. Nhờ cổ phiếu của Inditex tăng tới 50% trong năm nay, khối tài sản của Ortega cũng lên tới 19,5 tỷ USD. Inditex là công ty sở hữu những thương hiệu hàng đầu thế giới trong lĩnh vực thời trang như Zara, Massimo Dutti và Stradivarius. Công ty hiện có tới gần 5.900 cửa hàng tại 86 quốc gia.

4. Warren Buffett
Tổng giá trị tài sản: 53,5 tỷ USD

Tuổi: 82

Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2000, chủ tịch Berkshire Hathaway bị tuột khỏi top 3 người giàu nhất thế giới, dù ông là một trong những tỷ phú kiếm được nhiều tiền nhất trong năm 2012. Đầu năm nay, Buffett làm cả thị trường tài chính rúng động khi hợp tác với tỷ phú Brazil Jorge Paulo của LeMann3G mua lại công ty sản xuất nước sốt cà chua H.J. Heinz với giá 23,2 tỷ USD.

5. Larry Ellison

5


Tổng giá trị tài sản: 43 tỷ USD

Tuổi: 68

So với 1 năm trước, tài sản của Larry Ellison tăng 7 tỷ USD, chủ yếu nhờ vào cổ phiếu của tập đoàn Oracle tăng tới 20% trong năm 2012. Năm qua, ông trùm phần mềm đã có một số hoạt động đáng chú ý như mua 98% hòn đảo Lanai thuộc quần đảo Hawai và một số bất động sản ở Malibu.

6. Charles Koch (đồng hạng)

6

Tổng giá trị tài sản: 34 tỷ USD

Tuổi: 77

Charles Koch cùng người em trai David hiện nắm giữ 84% cổ phần tập đoàn công nghiệp Koch - công ty tư nhân lớn thứ 2 tại Mỹ. Trong năm qua, doanh số bán hàng của Koch tăng từ 100 tỷ USD lên 115 tỷ USD. Tập đoàn này chủ yếu đầu tư trong các lĩnh vực dầu mỏ và hóa chất.
6. David Koch (đồng hạng)

7


Tổng giá trị tài sản: 34 tỷ USD

Tuổi: 72

Giống với anh trai, tài sản của David Koch trong năm qua đã tăng thêm 9 tỷ USD, chủ yếu là lợi nhuận từ các hoạt động lọc dầu và hóa chất. Sự gia tăng trong nhu cầu khí đốt tự nhiên chính là một trong những nguyên nhân giúp anh em nhà Koch giàu có hơn trong năm 2012.

8. Li Ka-shing

8

Tổng giá trị tài sản: 31 tỷ USD

Tuổi: 84

Tỷ phú Li Ka-Shing tiếp tục là người giàu nhất châu Á và là người duy nhất trong khu vực có mặt trong danh sách top 20 người giàu nhất theo bình chọn của Forbes. Tài sản của ông đã tăng thêm 5,5 tỷ USD trong năm qua. Tổng tài sản của ông hiện lên đến 31 tỷ USD.

9. Liliane Bettencourt và gia đình

9

Tổng giá trị tài sản: 30 tỷ USD

Tuổi: 90

Tỷ phú L'Oreal Liliane Bettencourt vẫn giữ vững ngôi vị người phụ nữ giàu nhất thế giới trong năm qua, chủ yếu nhờ cổ phiếu của công ty mỹ phẩm L'Oreal tăng 30%. Ước tính số tài sản của bà tăng thêm 6 tỷ USD.

10. Bernaud Arnault và gia đình

10

Tổng giá trị tài sản: 29 tỷ USD

Tuổi: 64

Là một trong những tên tuổi ảnh hưởng nhất trong làng thời trang thế giới, tỷ phú Bernaud Arnault hiện là chủ sở hữu của những thương hiệu hàng xa xỉ nổi tiếng nhất thế giới như Louis Vuitton và Bulgari. Mặc dù vậy, trong năm 2012, Bernaud Arnault trượt từ vị trí số 4 xuống vị trí số 10 do ông còn nắm nhiều cổ phần ở nhiều công ty khác nhau, khiến việc định giá tài sản gặp khó khăn.

Nguồn Forbes/Khám phá


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới