Hủy
Thế giới

Hai nữ tổng biên tập New York Times, Le Monde mất chức

Thứ Năm | 15/05/2014 13:55

Hôm qua 14-5, các nữ tổng biên tập của hai tờ báo hàng đầu thế giới là New York Times (Mỹ) và Le Monde (Pháp) cùng bị mất chức.
 

New York Times thông báo đã thay thế bà Jill Abramson, nữ tổng biên tập đầu tiên của tờ báo này, bằng thư ký tòa soạn Dean Baquet. Ông Baquet, 57 tuổi, từng là biên tập viên tờ Los Angeles Times, đã trở thành tổng biên tập gốc Phi đầu tiên của tờ báo danh tiếng nhất nước Mỹ.

New York Times cho biết chưa công bố lý do dẫn tới sự thay đổi này. Tuy nhiên hãng tin AFP dẫn lời một nhân viên New York Times là Ravi Somaiya tiết lộ bà Abramson có bất đồng với ban lãnh đạo tờ báo. Giáo sư báo chí Dan Kennedy của ĐH Northeastern nhận định vụ ra đi của bà Abramson là “rất bất thường”.

“Bà ấy gần như là bị đuổi khỏi tòa soạn New York Times. Cách ban lãnh đạo giải thích sự thay đổi này là không thỏa đáng” -giáo sư Kennedy nhấn mạnh. Cựu biên tập viên Alan Mutter cho biết: “Chúng tôi chưa rõ bà ấy quyết định ra đi hay bị đẩy đi, nhưng các thông tin cho thấy có thể bà ấy bị đẩy đi”.

Ông Mutter cho rằng việc bà Abramson bị loại bỏ cho thấy ban lãnh đạo New York Times có thể không hài lòng với phong cách hoặc sự thể hiện của bà. Bà Abramson được bổ nhiệm làm tổng biên tập vào năm 2011 trong thời điểm New York Times chuyển dần sự tập trung từ báo in sang báo mạng.

Trước đó bà Abramson, 61 tuổi, từng là phóng viên điều tra nổi tiếng của báo Wall Street Journal . Từ năm 1997, bà trở thành trưởng văn phòng New York Times ở Washington.

New York Times là tờ nhật báo lớn nhất nước Mỹ với lợi nhuận hàng năm vào khoảng 1,57 tỷ USD. Tuy nhiên doanh thu từ nhật báo và quảng cáo của New York Times đang sụt giảm.

Trong khi đó, báo Le Monde thông báo nữ tổng biên tập đầu tiên của báo này là bà Natalie Nougayrède đã từ chức. Bà Nougayrède tuyên bố quyết định ra đi vì “những đòn tấn công cá nhân”.

Theo báo Guardian, bà Nougayrède buộc phải ra đi vì đấu đá nội bộ.

Tuần trước, bảy biên tập viên cao cấp của Le Monde đã nộp đơn từ chức vì tranh cãi với bà Nougayrède xung quanh phiên bản báo in và ấn bản trên máy tính bảng, cũng như những bất đồng về sắp xếp nhân sự.

Bà Nougayrède nổi tiếng với những phóng sự ở Đông Âu và Chechnya và đã đoạt nhiều giải thưởng báo chí. Tuy nhiên giới nhà nghề nhận định bà thiếu kinh nghiệm quản lý cần thiết để đảm nhận chức tổng biên tập tại một tờ báo có cơ cấu phức tạp như Le Monde.

Cũng giống như các tờ báo khác, Le Monde đang mắc nợ vì thu nhập từ báo in sụt giảm.

Nguồn Tuổi trẻ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới