Hủy
Thế giới

Hamas sẵn sàng cho một thỏa thuận ngừng bắn nhân đạo ở Gaza

Thứ Năm | 24/07/2014 15:08

Tuy nhiên Hamas sẽ không chấp nhận ngừng bắn toàn diện cho đến khi đạt thỏa thuận về các điều kiện mà Hamas đưa ra.
 

Tối 23/7, người đứng đầu phong trào Hamas Khaled Mashaal, đang sống lưu vong tại Qatar, cho biết lực lượng này sẵn sàng đi đến một thỏa thuận ngừng bắn tạm thời để tạo điều kiện cho các hoạt động nhân đạo tại Gaza, tuy nhiên khẳng định sẽ không chấp nhận ngừng bắn toàn diện cho đến khi đạt thỏa thuận về các điều kiện mà Hamas đưa ra.

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Qatar, ông Mashaal khẳng định các đòi hỏi của Hamas đối với một thỏa thuận ngừng bắn toàn diện, bao gồm dỡ bỏ hoàn toàn phong tỏa của Israel tại Gaza và mở cửa tất cả cửa khẩu biên giới nối khu vực này với bên ngoài, là “chính đáng."

Ông nhấn mạnh Hamas sẽ không chấp nhận bất cứ thỏa thuận ngừng bắn lâu dài nào né tránh các đòi hỏi này.

Cùng ngày, một quan chức cấp cao Hamas cho biết đã "có tiến bộ" trong các cuộc đàm phán nhằm chấm dứt cuộc xung đột tại Gaza hiện nay, đồng thời nhấn mạnh Hamas cần sự đảm bảo cho việc Israel dỡ bỏ phong tỏa Dải Gaza trước khi đặt bút ký thỏa thuận.

Trả lời phỏng vấn hãng tin AFP, quan chức trên cho biết: "Cần những đảm bảo của các bên đề nghị ngừng bắn" (bao gồm cả Mỹ, Ai Cập) về thời gian biểu và cơ chế cho việc dỡ bỏ phong tỏa của Israel.

Quan chức này bày tỏ hy vọng các cuộc đàm phán sẽ đạt kết quả "trong vài ngày tới."

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng nhận định các cuộc đàm phán về ngừng bắn tại Gaza "có tiến triển," song vẫn còn nhiều việc phải làm.

Ông Kerry đã hội đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tại Tel Aviv, sau khi thảo luận với Tổng thống Palesstine Mahmoud Abbas, Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon và Tổng thống Israel Shimon Peres.

Tổng thư ký Ban Ki-moon đã kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức ở Gaza, mở đường cho đối thoại để giải quyết gốc rễ vấn đề.

Chiến dịch quân sự của Israel tại Gaza đã bước sang ngày thứ 17. Đã có hơn 700 người thiệt mạng và 4.500 người bị thương trong chiến dịch này.

Trong ngày 23/7, có 3 binh sỹ Israel đã thiệt mạng, nâng tổng số binh sỹ thiệt mạng kể từ đầu chiến dịch đến nay lên 32 người.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới