Hủy
Thế giới

Hàn Quốc mở rộng ADIZ không làm căng tình hình

Thứ Hai | 09/12/2013 11:44

Hàn Quốc dự định mở rộng vùng định dạng phòng không của mình để bao gồm cả vùng đại dương đang tranh chấp với Trung Quốc, có hiệu lực từ ngày 15/12.
 

Hàn Quốc dự định mở rộng vùng định dạng phòng không củamình để bao gồm cả vùng đại dương đang tranh chấp với Trung Quốc. Đây là phản ứngvới hành động gần đây của Trung Quốc thiết lập vùng phòng không ở biển HoaĐông.

Việc Bắc Kinh thiết lập vùng phòng không mới đã làm cả NhậtBản và Hoa Kỳ nổi giận. Họ coi đây là một bước để Trung Quốc tiến tới xác lập kiểmsoát vùng biển Hoa Đông. Nó sẽ củng cố tuyên bố chủ quyền các hòn đảo Trung Quốcđang tranh chấp với Nhật Bản.

Khu ADIZ của Hàn Quốc sẽ bao gồm cả vùng không phận bên trên hòn đá ngầm đang tranh chấp giữa Bắc Kinh với Seoul. Hành động này đã được dự đoán từ lâu và sẽ có hiệu lực từ ngày 15/12.

Seoul đã xây một trạm nghiên cứu hải dương trên hòn đá này từ 2003, cho phép họ kiểm soát thực tế vùng này. Nó nằm tây nam bán đảo Triều Tiên và cách đất liền Hàn Quốc 105 dặm, cách đất liền Trung Quốc 180 dặm.

Trong tháng 11, Seoul đã kêu gọi Trung Quốc vẽ lại bản đồ phòng không để phản ánh quan ngại của họ. Sau khi yêu cầu đó bị từ chối Hàn Quốc nói sẽ tính tới chuyện mở rộng vùng phòng không của mình.



Không đe dọa làm tăng căng thẳng

Hành động này khó có khả năng tăng căng thẳng trong vùng.Trung Quốc đã phản ứng bình tĩnh trước kế hoạch của Hàn Quốc, bên cạnh hai nướckhác là Nhật Bản và Mỹ.

Hôm thứ sáu 6/12 phátngôn viên bộ Ngoại giao Trung Quốc nói Hàn Quốc nên tuân thủ luật pháp quốc tếtrong việc mở rộng vùng phòng không. Vùng ADIZ của Hàn Quốc không ảnh hưởng tớituyên bố chủ quyền hàng hải vì các vùng ADIZ chỉ thiết kế để xác định máy baybên ngoài không phận lãnh thổ, Trung Quốc nói.

“Hàn Quốc nên theo luật pháp và thông lệ quốc tế. Trung Quốcsẽ giữ liên lạc với Hàn Quốc,” ông Hồng Lỗi, phát ngôn viên Trung Quốc nói.

Phó Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Tổng thống Hàn Quốc ParkGeun-hye đã thảo luận kế hoạch mở rộng vùng phòng không trong cuộc gặp tạiSeoul hôm thứ sáu. Một quan chức Hoa Kỳ nói ông Biden “thể hiện sự thấu hiểu” vớilối tiếp cận của Hàn Quốc. Vùng phòng không mở rộng đã đè chùng lên vùng phòngkhông Nhật Bản, nhưng không bao phủ lãnh thổ nào của Nhật. Phát ngôn viên củathủ tướng Nhật Shinzo Abe nói hành động của Hàn Quốc không có vấn đề với Tokyovì Seoul đã nói rõ vùng đó không cản trở tự do đi lại của máy bay thương mại.

“Không giống như hành động của Trung Quốc, hai bên đã đạtđược hiểu biết từ trước nên điều này không tạo ra vấn đề trong quan hệ Nhật-Hàn,” bàHikariko Ono nói.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc hạ thấp khả năng va chạm trên khônghoặc tai nạn có thể diễn ra vì vùng mở rộng này.

“Chúng tôi sẽ phối hợp với các nước liên quan để chặn trướccác đối đầu quân sự có tính tai nạn và đảm bảo an toàn của máy bay,” phát ngônviên Bộ Quốc phòng Kim Min-seok nói.

Hành động được mong ước từ lâu

Các nhà phân tích nói Hàn Quốc đã tìm cách mở rộng vùngphòng không đến khu vực bị tranh chấp từ nhiều năm qua và Trung Quốc đã cho họlý do để thực hiện. Khu vực bị tranh chấp có tên quốc tế là Socotra Rock, màTrung Quốc gọi là Tô Nham tiêu, còn Hàn Quốc gọi là Ieodo.

“Giờ là lúc tốt để Hàn Quốc tuyên bố điều họ muốn từ lâu, dùnó không có ảnh hưởng thật sự tới vấn đề chủ quyền Ieodo,” theo viện nghiên cứuDiễn đàn An ninh và Quốc phòng Triều Tiên, đặt tại Seoul.

Vùng phòng không của Hàn Quốc do quân đội Mỹ đặt ra năm 1951trong chiến tranh Triều Tiên và bao trùm không phận Triều Tiên.

Ủng hộ của đồng minh Hoa Kỳ

Phó tổng thống Hoa kỳ Biden và Tổng thống Hàn Quốc Park tại Seoul, một điểm đến trong chuyến thăm châu Á giải quyết bất đồng của ông Biden

Phó tổng thống Hoa kỳ Biden và Tổng thống Hàn Quốc Park tại Seoul, một điểm đến trong chuyến thăm châu Á giải quyết bất đồng của ông Biden

Quan chức quốc phòng nói Hoa Kỳ “nói chung là ủng hộ” vùngphòng không của Hàn Quốc. Vùng ADIZ của Hàn Quốc không đặt ra trên vùng lãnh thổbị tranh chấp nóng bỏng như các đảo ở Hoa Đông, không giống với ADIZ do TrungQuốc đặt ra tháng trước.

Mặc dù quan chức Hoa Kỳ công nhận vùng ADIZ mới của Hàn Quốccó bao gồm vùng đá ngầm bị tranh chấp họ cho rằng nó không thay đổi “tình trạnghiện tại” ở châu Á. Quan điểm này trái ngược với quan điểm của họ về ADIZ củaTrung Quốc ở Hoa Đông.

Quan trọng hơn cả là Hàn Quốc theo thông lệ và tiêu chuẩn quốctế khi thiết lập vùng phòng không của họ và đã tham khảo ý kiến rộng rãi trướckhi tuyên bố.

Quan chức Hàn Quốc đã thảo luận về chủ đề này với các quanchức Trung Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản trước khi công bố chính thức. Các quan chứcHoa Kỳ vốn rất muốn khuyến khích hợp tác giữa Tokyo và Seoul đã đặc biệt mừnglà Hàn Quốc đã thảo luận rất rõ ràng với Nhật Bản về vùng mới này.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nói vùng ADIZ Hàn Quốc khiến máy baydân dụng không bị bối rối hay đe dọa.

Nguồn Wall Street Journal


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới