Hủy
Thế giới

Hơn 29.000 giáo viên Mỹ đe dọa đình công

Thứ Hai | 10/09/2012 16:01

Cuộc biểu tình dự kiến có sự tham gia của hơn 29.000 giáo viên, khiến việc học tập của 350.000 học sinh sinh viên thành phố Chicago bị gián đoạn.
 

Hàng chục nghìn giáo viên Chicago tuyên bố sẽ biểu tình vào hôm nay 10/9 sau khi không đạt được thỏa thuận cải cách giáo dục sâu rộng với chính quyền thành phố. Đây cũng là lần biểu tình đầu tiên của các giáo viên thành phố Chicago sau 25 năm.

Trong cuộc họp báo diễn ra hôm qua 9/9, chủ tịch Hội liên hiệp giáo viên thành phố Chicago (CTU), ông Karen Lewis phát biểu: "Chúng tôi đã không đạt được thỏa thuận có thể ngăn chặn một cuộc biểu tình. Vào sáng nay, không thành viên nào của CTU lên lớp giảng dạy".

Trước đó, chủ tịch Hội đồng giáo dục thành phố Chicago, ông David Vitale, cũng cho biết thành phố đã cố gắng đáp ứng tốt nhất yêu cầu của công đoàn giáo viên, song vẫn không ngăn chặn được biểu tình nổ ra.

Các giáo viên đã yêu cầu thành phố phải thực hiện một cuộc cải cách sâu rộng đối với nền giáo dục Chicago. Các vấn đề được đưa ra bao gồm lương giáo viên và cải cách trường học. Trong khi đó, ông Emanuel lại yêu cầu phải thắt chặt hơn nữa việc kiểm tra và đánh giá trình độ các giáo viên giảng dạy, động thái khiến CTU vô cùng tức giận. Bên cạnh đó, thị trưởng thành phố Chicago cũng yêu cầu kéo dài ngày học hơn.

Theo giới truyền thông, ước tính có khoảng 290.000 giáo viên và đội ngũ nhân viên trường học đã không đến trường giảng dạy, khiến việc học tập của 350.000 học sinh sinh viên bị ảnh hưởng. Cuộc biểu tình cũng buộc các bậc phụ huynh phải vất vả tìm kiếm những cơ sở trông trẻ khác hoặc phải gửi con cái tới nhà thờ.

Cuộc đình công lần này cũng làm tăng căng thẳng giữa ông Rahm Emanuel, thị trưởng Chicago và từng là phụ tá hàng đầu của tổng thống Barack Obama, với các liên đoàn lao động tại thành phố.

Theo giới phân tích, việc hàng chục nghìn giáo viên tổ chức đình công có thể ảnh hưởng đến quan hệ giữa ông Obama và các liên đoàn lao động quốc gia. Đây là những tổ chức đã giành sự ủng hộ về mặt tài chính lớn nhất cho đảng Dân chủ, đồng thời là những cử tri nhiệt thành của ông Obama trong cuộc bầu cử diễn ra vào ngày 6/11 tới đây.

Hiện tại ở Chicago, chỉ có 60% học sinh trung học đủ khả năng tốt nghiệp, thấp hơn nhiều so với mặt bằng chung của toàn nước Mỹ (75%) và các khu vực ngoại ô (90%) của thành phố. Đó cũng chính là động cơ chủ yếu khiến liên đoàn giáo viên yêu cầu chính quyền thành phố phải có những cải cách triệt để nhằm nâng cao chất lượng giáo dục.

Nguồn Reuters/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới