Hủy
Thế giới

IMF: Nợ của Trung Quốc không quá đáng lo ngại

Thứ Bảy | 12/04/2014 14:47

Lo ngại về quy mô nợ công của Trung Quốc không nên phóng đại vì phần lớn nợ đều được giao dịch bằng nhân dân tệ.
 

Changyong Rhee, giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) khu vực châu Á TháiBình Dương cho rằng, thị trường không nên phóng đại những lo ngại về vấn đề nợ của chính quyền địa phương ở Trung Quốc. Nếu có thì đó là lý do cho phản ứng của chính phủ Trung Quốc nhằmbảo vệ sự ổn định của thị trường tài chính.

Theo số liệu của Văn phòng Kiểm toán Quốc gia, gói kích thích năm 2008 được TrungQuốc triển khai trong bối cảnh của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu và đikèm với hoạt động cho vay ngoài bảng cân đối làm tăng gánh nặng nợ nần chochính quyền địa phương, dấy lên lo ngại rằng, các cơ quan chính quyền sẽ không có khả năng hoàn trả lạikhoản vay này.

Tổng nợ của chính quyền địa phương ở Trung Quốc tăng 67% lên 17,9 nghìn tỷ nhân dân tệ (2.9nghìn tỷ USD) tính từ cuối năm 2010 đến tháng 6/2013

Ông Rhee cho rằng, chính quyền địa phương phải hiểu đượcsự cần thiết của việc giảm tăng trưởng tín dụng và sẵn sàng “hi sinh” tăngtrưởng kinh tế để đảm bảo sự ổn định trong dài hạn.

IMF dự báo kinh tế Trung Quốc sẽ tăng trưởng chậm lại về 7,5% trong năm2014, thấp hơn so với mức tăng trưởng trung bình trong 10 năm qua là 10%.

Markus Rodlauer , phó giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) của khu vực châu ÁThái Bình Dương, cho rằng, mặc dù mức nợ công của chính quyền địa phương ở Trung Quốc vẫn nằm trong tầmkiểm soát nhưng cần phải giảm tốc độ tăng trưởng của nợ công.

Theo Ngân hàng Thế giới (WB), chính phủ địa phương chịu trách nhiệm 80% chitiêu trong khi chỉ nhận về 40% doanh thu thuế.

Ông Rodlauer nhận định rằng, không nên loại bỏ gánhnặng nợ của chính quyền trung ương chỉ trong một tích tắc vì nó có thể sẽ gây ra rủi rovề đạo đức và thậm chí còn khuyến khích chính phủ vay nhiều hơn.

Nguồn Gafin - NCDT/ Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới