Hủy
Thế giới

Iran không làm giàu urani ở mức trên 5% trong 6 tháng

Chủ Nhật | 24/11/2013 13:04

Iran đã "cam kết vô hiệu hóa kho urani đã được làm giàu ở mức gần 20%" bằng cách "làm loãng" xuống dưới mức 5% trong vòng 6 tháng.
 

Theo AFP, Nhà Trắng ngày 23/11 cho biết Iran đã cam kết không làm giàu urani ở mức trên 5% trong 6 tháng, cơ sở để đạt được thỏa thuận hạt nhân lịch sử giữa nước này với các cường quốc thế giới.
Trong một tuyên bố về thỏa thuận ký tại Geneva (Thụy Sĩ) giữa Iran và Nhóm P5+1 (gồm Nga, Mỹ, Anh, Pháp, Trung Quốc và Đức), Nhà Trắng nêu rõ Iran cũng sẽ tháo dỡ "những kết nối về kỹ thuật" cho phép hoạt động làm giàu ở mức trên 5%.

Tuyên bố cũng nói rằng Iran đã "cam kết vô hiệu hóa kho urani đã được làm giàu ở mức gần 20%" bằng cách "làm loãng" xuống dưới mức 5% trong vòng 6 tháng.

Nhà Trắng nhấn mạnh rằng thỏa thuận có thời hạn 6 tháng trên chỉ là tạm thời và Iran phải làm nhiều hơn nữa để chấm dứt lệnh trừng phạt và thuyết phục thế giới rằng nước này không tìm cách chế tạo bom hạt nhân.

Cũng theo Nhà Trắng, Iran đã nhất trí không lắp đạt thêm các máy ly tâm làm giàu mới tại nhà máy Fordo và không vận hành các máy ly tâm tại cơ sở Natanz.

Ngoài ra, Tehran cũng cam kết không vận hành lò phản ứng tại Arak, đồng thời cho phép các thanh sát viên của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) được quyền tiếp cận hàng ngày các cơ sở hạt nhân ở Fordow và Natanz.

Cũng theo tuyên bố trên, Mỹ và đồng minh sẽ giảm nhẹ trừng phạt Iran, theo đó mang lại nguồn thu cho Tehran ở mức tương đương 7 tỷ USD theo các điều khoản của thỏa thuận hạt nhân ký ngày 23/11 có thời hạn 6 tháng./.

Nguồn Vietnamplus


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới