Hủy
Thế giới

Iran lên kế hoạch đóng eo biển Hormuz

Thứ Hai | 15/10/2012 19:44

Tuần báo Đức cho biết một quan chức cấp cao Iran đã soạn thảo kế hoạch gây tràn dầu ở eo biển Hormuz nhằm ngăn chặn hoạt động xuất khẩu dầu.
 

Tuần báo Der Spiegel của Đức cho biết chỉ huy vệ binh cách mạng Iran, tướng Mohammad Ali Jafari đã soạn thảo kế hoạch gây ra một vụ tràn dầu ở eo biển Hormuz nhằm ngăn chặn hoạt động xuất khẩu dầu và tạm thời dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt kinh tế của Mỹ và phương Tây đối với nước này.

Nguồn tin cho biết kế hoạch của chỉ huy Jafari có tên "Muddy Water" là dùng tàu chở dầu đâm vào đá ngầm trên eo biển Hormuz, tuyến đường trung chuyển 40% lượng dầu xuất khẩu của thế giới.

Kế hoạch này sẽ được thực thi nếu được lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei chấp thuận.

"Mục đích của kế hoạch này là nhằm ngặn chặn hoạt động vận chuyển dầu tạm thời bằng cách làm ô nhiễm vùng biển" để trừng phạt các nước Ảrập lân cận có thái độ thù địch với Iran và buộc phương Tây tham gia xử lý ô nhiễm, từ đó tạm ngừng các biện pháp trừng phạt đối với Tehran", tờ báo Der Spiegel cho biết.

"Việc xử lý ô nhiễm môi trường biển sẽ cần sự giúp đỡ từ phía các nhà chức trách Iran, do đó lệnh cấm vận sẽ tạm thời được dỡ bỏ", tờ báo cho biết thêm.

"Thậm chí các công ty của Iran, một số công ty thuộc sở hữu của Vệ binh cách mạng còn có thể thu được lợi nhuận từ hoạt động cứu hộ", tờ báo cho biết.

Tờ Der Spiegel đưa ra thông tin trên nhưng không trích nguồn và cho biết các hãng tình báo phương Tây đang nghiên cứu về kế hoạch này.

Eo biển Hormuz là điểm quá cảnh quan trọng cho các nguồn năng lượng toàn cầu. Hơn 1/3 xuất khẩu dầu đường biển của thế giới đi qua eo biển hẹp Hormuz từ các mỏ dầu của Ả rập Xê út, Iran, Kuwait, Iraq, UAE và Qatar. Xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng của Qatar cũng được vận chuyển qua Hormuz.

Trước đó, Iran đã nhiều lần đe dọa đóng cửa eo biển Hormuz để làm gián đoạn hoạt động vận chuyển dầu qua vùng Vịnh nếu Mỹ hoặc Israel thực hiện bất kỳ cuộc tấn công nào vào cơ sở hạt nhân của nước này.

Kinh tế Iran đã chịu tổn thất nặng nề do các biện pháp trừng phạt mà Mỹ và các nước phương Tây áp đặt nhằm buộc nước Cộng hòa Hồi giáo từ bỏ chương trình hạt nhân để tiến hành đàm phán một cách nghiêm túc nhằm giải quyết mối lo ngại của cộng đồng quốc tế.

Đồng rial của Iran đã mất 1/3 giá trị so với đồng USD chỉ trong 10 ngày qua và mất khoảng 80% giá trị kể từ đầu năm đến nay. Đồng tiền mất giá nghiêm trọng cũng dẫn tới tình trạng lạm phát kinh hoàng tại Iran.

Theo phát ngôn viên quốc hội Iran, Ali Larijani, lạm phát của nước này hiện ở mức 29%, khiến giá cả tăng vọt và biến một số mặt hàng trở thành những thứ xa xỉ. Hôm qua 3/10, giá sữa tại Iran đã tăng 9%, trong khi các cửa hàng cũng ồ ạt dự trữ thịt khi giá loại thực phẩm này tăng vọt chỉ sau một đêm.

Nguồn CNBC/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới