Hủy
Thế giới

Iran tạm cấm nhập khẩu một số hàng xa xỉ

Thứ Sáu | 09/11/2012 06:51

Động thái này nhằm tiết kiệm USD để chi tiêu cho các mặt hàng thiết yếu trong bối cảnh các biện pháp trừng phạt ngày càng thắt chặt.
 

Tờ báo nhà nước Iran Daily hôm qua 8/11 cho biết Iran tạm thời cấm nhập khẩu một số "mặt hàng xa xỉ", bao gồm xe ô tô và điện thoại của nước ngoài nhằm tiết kiệm USD để nhập khẩu các mặt hàng thiết yếu.

Cụ thể, tờ báo cho biết việc nhập khẩu các mặt hàng xa xỉ, từ xe hơi, điện thoại đến máy tính xách tay và các thiết bị gia dụng và quần áo sẽ bị cấm cho đến khi có "đánh giá cuối cùng".

"Những sản phẩm trên hầu hết đều được sản xuất trong nước và Iran không có nhu cầu nhập khẩu", tờ báo dẫn lời quan chức bộ thương mại Sasan Khodaei cho biết.

Chính quyền Iran đã chia nhập khẩu thành 10 loại dựa trên mức độ cần thiết và sẽ trợ cấp USD cho các nhà nhập khẩu để mua các loại hàng hóa cơ bản. Cụ thể, chính phủ Iran cung cấp USD với tỷ giá 12.260 rial (tỷ giá trên thị trường mở là 1 USD đổi 30.000 rial) cho các nhà nhập khẩu để mua các loại hàng hóa ưu tiên.

Tờ báo Iran Daily cũng cho biết mỗi năm Tehran chi khoảng 12 tỷ USD để nhập khẩu các mặt hàng xa xỉ và không thiết yếu. Theo chính phủ, nhập khẩu hàng hóa của Iran đang ở mức 60 tỷ USD mỗi năm, do đó việc cắt giảm hoạt động này có thể làm giảm áp lực về dự trữ ngoại hối.

Dữ trữ ngoại hối của nước này vào khoảng 106 tỷ USD vào cuối năm ngoái, Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) cho biết. Tuy nhiên, một số nhà phân tích ước tính dự trữ ngoại hối của Iran đã bị giảm hàng chục tỷ USD do các biện pháp trừng phạt của Mỹ và phương Tây đánh trực tiếp vào doanh thu xuất khẩu dầu.

Trước đó, trong tháng 10, Iran cũng đã ban hành lệnh cấm xuất khẩu khoảng 50 mặt hàng cơ bản bao gồm lúa mì, bột mì, đường và thịt đỏ, cũng như nhôm và thép.

Hoạt động xuất khẩu dầu của Iran - mạch máu của nền kinh tế đồng thời là nguồn thu chính của chính phủ đã giảm mạnh trong năm qua do các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước này.

Các biện pháp trừng phạt này đã khiến đồng nội tệ rial của Iran mất khoảng 2/3 giá trị so với USD trên thị trường mở trong 15 tháng qua. Trước tình hình này, chính phủ Iran đã hạn chế sử dụng ngoại tệ và phân phối USD cung cấp cho các công ty và cá nhân thông qua ngân hàng trung ương đồng thời thiết lập một trung tâm ngoại hối chính thức.

Nguồn Reuters/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới