Hủy
Thế giới

Iran thừa nhận công bố thông tin sai về chương trình hạt nhân

Thứ Sáu | 21/09/2012 20:20

Phó giám đốc hạt nhân Iran hôm nay 21/9 thừa nhận Tehran đôi khi cung cấp thông tin sai về chương trình hạt nhân để đánh lừa tình báo nước ngoài.
 

Trong bài phỏng vấn với tờ báo pan-Arabic, có trụ sở tại London, nhà khoa học hạt nhân kiêm phó giám đốc chương trình hạt nhân của Iran, ông al-Hayat Fereydoun Abbassi cho biết: "Việc Tehran đôi khi đưa thông tin sai khác là nhằm bảo vệ vị thế hạt nhân cũng như những thành tựu của đất nước. Iran không có lựa chọn nào khác ngoài việc phải đánh lừa các cơ quan tình báo nước ngoài".

Ông Abbassi cũng thừa nhận đôi khi Iran phải tỏ ra yếu thế hơn và đôi khi cũng phải phô trương những sức mạnh mà Tehran thực sự không có.

Bên cạnh việc thừa nhận đưa thông tin sai, ông Abbassi cũng cáo buộc các cơ quan tình báo nước ngoài, đặc biệt là MI6 của Anh, luôn cố gắng tìm kiếm thông tin mật về chương trình hạt nhân của Iran. Ngoài ra, ông Abbassi cũng cho rằng Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) cố tình đối xử một cách không công bằng và luôn nhìn nhận Tehran là quốc gia vi phạm luật quốc tế.

Hiện IAEA chưa đưa ra bất cứ bình luận nào về bài phỏng vấn của ông Abbassi.

Cuộc phỏng vấn của ông Abbassi được diễn ra bên lề cuộc họp của IAEA, tổ chức tại thành phố Vienna trong tuần này. Cho đến nay, các cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân của Iran vấn không đạt nhiều kết quả, Tehran vẫn khẳng định chương trình hạt nhân của mình là phục vụ mục đích hòa bình, trong khi phương Tây vẫn kiên quyết ép Iran từ bỏ tham vọng hạt nhân.

Hôm qua 20/9, ba nước Mỹ, Anh và Pháp đã lên tiếng cáo buộc Iran cố tình phớt lờ lệnh cấm của Liên Hợp Quốc và ngầm vận chuyển vũ khí cho chính quyền Syria, đồng thời yêu cầu Hội đồng Bảo an xem xét đưa ra các biện pháp trừng phạt mới đối với Tehran.

Nguồn RT/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới