Hủy
Thế giới

Iran thúc giục phương Tây thay đổi chính sách đối đầu

Thứ Tư | 11/04/2012 10:22

Căng thẳng trong vấn đề hạt nhân Iran phần nào lắng dịu khi nhóm P5+1 dự kiến tổ chức một vòng đàm phán mới với Tehran vào trung tuần tháng này.
 

Bên cạnh đó, Iran cũng thúc giục nhóm P5+1 thay đổi chính sách đối đầu đang được thực thi.

Tehran cho biết sẽ sẵn sàng tham gia cuộc đàm phán do nhóm P5+1 sắp xếp vào trung tuần tháng 4. Ngoài ra, Iran còn hứa sẽ xem xét đề xuất cắt giảm dần việc làm giàu uranium nhưng vẫn khẳng định mục đích nghiên cứu phát triển năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình.

Trong tuyên bố của mình, trưởng phái đoàn đàm phán hạt nhân của Iran Fereidoun Abbasi vẫn khẳng định Iran không thể từ bỏ chương trình làm giàu uranium. Tuy nhiên, Tehran vẫn có thể dừng sản xuất uranium 20% nhưng vẫn tiếp tục làm giàu uranium ở cấp độ thấp, phục vụ cho ngành năng lượng điện.

Chủ tịch Ủy ban An ninh quốc gia và chính sách đối ngoại của Quốc hội Iran Alaeddin Boroujerdi thúc giục nhóm P5+1 thay đổi chính sách đối với vấn đề hạt nhân của Iran.

Đề xuất của Iran với nhóm P5+1 là "chuyển từ chính sách đối đầu sang hợp tác với Iran" vì sự thay đổi này sẽ mang lại lợi ích cho cả hai phía.

Như vậy, những tín hiệu mới từ phía Iran và Mỹ cho thấy niềm lạc quan mới.

Tất cả bắt nguồn từ thông điệp mà Tổng thống Mỹ Barack Obama gửi tới Đại Giáo chủ Iran Ali Khamenei, trong đó cho biết Tehran có thể phát triển chương trình hạt nhân dân sự nếu nước này có thể chứng minh rằng mình không theo đuổi vũ khí hạt nhân.

Nguồn CAND/DVT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới