Hủy
Thế giới

Ireland: nhu cầu trái phiếu lớn thể hiện niềm tin phục hồi

Thứ Tư | 08/01/2014 18:51

Nhu cầu trái phiếu chính phủ Ireland lớn thể hiện bước đầu thành công trên con đường khôi phục kinh tế, thoát khỏi chương trình cứu trợ.
 

Nhu cầu trái phiếu chính phủ Ireland lớn thể hiện bước đầuthành công trên con đường khôi phục kinh tế, thoát khỏi chương trình cứu trợ.

Dublin đã bán được 3,75 tỉ euro (tức 5,1 tỉ USD) tiền tráiphiếu 10 năm trong phiên đấu giá đầu tiên từ khi nước này rời chương trình cứutrợ hồi tháng 12/2013. Lợi tức 10 năm là 3,543(%) với đơn đặt mua lên tới 14 tỉeuro.

Dublin đã phải nhờ tới EU và IMF hồi cuối 2010 sau khủng hoảngnợ ngân hàng và nợ công khiến Ireland không thể tìm được nguồn ngân sách trênthị trường mở.

Chương trình cứu trợtrị giá 85 tỉ euro chấm dứt hôm 15/12/2013 sau ba năm tăng thuế và cắtgiảm chi tiêu đã ổn định lại tài chính của Ireland.

Bộ trưởng Tài chính Michael Noonan nói nhu cầu lớn cho tráiphiếu dài hạn thể hiện quyết định rời chương trình không cần có khoản vay dựphòng từ quỹ cứu trợ của EU là đúng đắn.

Thành công phục hồi vượt mong đợi

Đồng xu euro của Ireland
Đồng xu euro của Ireland

Công ty chứng khoán Goodbody nói phiên đấu giá hôm thứ 3 làmột ví dụ nữa về thành công phục hồi kinh tế của Ireland đã vượt mức kỳ vọng.

NTMA, tổ chức chuyên quản lý nợ công của Ireland nói kế hoạch2014 là tìm kiếm từ 6 đến 10 tỉ euro đểchuẩn bị tài chính cho năm 2015. Năm sau nguồn tiền mặt của chính phủ sẽ khôngcòn đủ nữa.

Tháng 3/2013 Ireland đã bán 5 tỉ euro tiền trái phiếu chuẩn10 năm với mức lợi tức 4,15%, lần đầu tiên thành công từ tháng 1/2010.

Hiện nay trái phiếu Ireland đang lưu hành với lợi tức thấphơn nhiều so với lợi tức trái phiếu của các nước eurozone lớn hơn như Italy vàTây Ban Nha. Nó cũng thấp hơn hẳn mức cao kỷ lục 14% hồi tháng 7/2011.

Ireland đã có nguồn thu từ một số các đấu giá trái phiếu ngắnhạn và trung hạn khác từ 7/2012 tới nay, và NTMA tự tin nguồn tiền mặt sẽ đủ đểduy trì hoạt động chính phủ tới 2015.

Giám đốc điều hành NTMA John Corrigan nói các đợt bán tráiphiếu năm ngoái đã xác nhận khả năng Ireland tiếp cận thị trường trái phiếu dàihạn với lợi tức chấp nhận được. Cơ quan này sẽ tăng số vụ đấu giá trái phiếulên.

Nguồn AFP


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới