Hủy
Thế giới

Joseph Stiglitz: “Còn quá sớm để Mỹ giảm kích thích kinh tế”

Thứ Hai | 27/05/2013 07:05

Theo Joseph Stiglitz, người đoạt giải Nobel kinh tế 2001, bằng chứng tích cực từ kinh tế Mỹ đã xuất hiện nhưng chưa đủ.
 

Ch giải thưởng Nobel kinh tế n, Joseph Stiglitz cho biết, còn quá sớm để Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cắt giảm nới lỏng tiền tệ, ngay cả khi có vài bằng chứng ít ỏi chứng minh cho tác động tích cực lên nền kinh tế lớn nhất thế giới trong thời gian qua.

Trong một cuộc phỏng vấn hôm 25/5, trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế Thế giới tại Jordan, ông Stiglitz, hiện đang là giáo sư Đại học Columbia cho biết: "Đó là kích thích kinh tế duy nhất. Rõ ràng, nền kinh tế chưa trở lại trạng thái cân bằng và có thể thực sự sai lầm nếu chấp nhận trạng thái hiện nay là một điểm cân bằng mới."

Chứng khoán Mỹ giảm điểm và lợi suất trái phiếu kho bạc giảm tuần thứ tư liên tiếp. Đây là đợt trượt dài nhất kể từ tháng 8 năm ngoái, sau khi Chủ tịch Fed, ông Ben Bernanke cho biết, Fed có thể cắt giảm tốc độ thu mua tài sản nếu các nhà hoạch định chính sách nhìn thấy dấu hiệu của sự tăng trưởng bền vững. Lượng đơn đặt hàng đối với hàng hóa lâu bền tăng vượt dự báo trong tháng 4 vừa qua, báo hiệu nền kinh tế sẽ có cơ hội tăng trưởng nhanh hơn trong nửa cuối năm nay.

Phó tổng giám đốc của Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF), ông DirectorZhu Min cho biết trong cuộc phỏng vấn cùng ngày tại Jordan, nền kinh tế Mỹ "vẫn còn trong giai đoạn phục hồi, vì vậy vấn đề chính hiện tại là duy trì động lực của tăng trưởng.

Theo ước tính trung bình của 83 nhà kinh tế tại Bloomberg, tăng trưởng có thể chậm lại trong năm nay, được dự báo ở mức 2% so với 2,2 % trong năm ngoái, trước khi tăng lên 2,7% trong năm 2014 và tốc độ tăng trưởng nhanh nhất kể từ năm 2006.

Chủ tịch Ngân hàng dự trữ liên bang New York, ông William Dudley tiết lộ, tuần trước các nhà hoạch định chính sách cho biết trong vòng 3 đến 4 tháng sẽ có kết quả cho câu hỏi, liệu nền kinh tế có đủ sức để vượt qua đợt cắt giảm ngân sách liên bang và cho phép các ngân hàng trung ương bắt đầu giảm kích thích kinh tế xuống mức kỷ lục hay không?

Stiglitz nhận định rằng: "Một vài bằng chứng yếu ớt cho thấy nền kinh tế được kích thích: có thể các biện pháp đã tác động lên bong bóng giá tài sản, hoặc giúp cho đồng đô la yếu hơn và thực sự đã thúc đẩy xuất khẩu của Mỹ.

Nguồn Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới