Hủy
Thế giới

JPMorgan cảnh báo "Cú sốc Lehman" sẽ đến với thị trường chứng khoán Nga

Thứ Bảy | 30/08/2014 15:06

Ký ức tồi tệ về khủng hoảng 2008-2009 quay lại với thị trường chứng khoán Nga - nơi giá cổ phiếu có thể sụp đổ như Lehman Brothers 7 năm về trước.
 

Theo chuyên gia Alex Kantarovich tại JPMorgan, sự leo thang quân sự bất ngờ tại Ukraine trong những ngày gần đây đã làm giảm những hy vọng về hội nghị cấp cao vừa diễn ra vào ngày 26/8 tại Minsk có thể giúp xoa dịu tình hình xung đột.

Kantarovich cảnh báo thị trường đang chao đảo trước những hành động đáp trả của Mỹ và Liên minh châu Âu (EU).

Trong kịch bản xấu nhất mà nhiều khả năng đang diễn ra, áp lực đẩy giá cổ phiếu đi xuống có thể ngày càng mạnh hơn. Chuyên gia của JPMorgan kết luận: "Chúng tôi tin rằng với sự tình hình xấu đi đáng kể ở Ukraine, có thể khiến thị trường chứng khoán Nga rơi vào cú sốc như Lehman".

Trong phân tích mới đưa ra, JPMorgan nhận thấy có sự khác biệt cơ bản và đáng kể giữa tình hình hiện nay với cuộc khủng hoảng 2008-2009. Chẳng hạn, giá dầu hiện đang ở mức tương đối tốt và có thể sẽ không có suy giảm kinh tế sâu. Mặt khác, đối với những cổ phiếu được giao dịch, những thách thức và rủi ro đối với khả năng đầu tư chủ yếu đến từ các biện pháp trừng phạt.
Dự báo của JPMorgan về tác động tiêu cực của xung đột địa chính trị leo thang lên thị trường chứng khoán Nga.
Dự báo của JPMorgan về tác động tiêu cực của xung đột địa chính trị leo thang
lên thị trường chứng khoán Nga.

Việc rơi vào "Cú sốc Lehman" có thể khiến chỉ số chứng khoán MSCI của Nga giảm 50% và chỉ số P/E trên toàn thị trường giảm hơn 40% so với mức kỳ vọng.

Bên cạnh đó, JPMorgan nhận định triển vọng của thị trường chứng khoán Nga là xấu trong ngắn hạn. Bởi thị trường có thể sẽ không còn kỳ vọng vào một giải pháp đơn giản và nhanh chóng cho cuộc xung đột địa chính trị và mọi chuyện có thể "sẽ xấu đi trước khi khởi sắc hơn".

Triển vọng kinh tế vĩ mô cũng xấu đi tại Nga khi áp lực lên người tiêu dùng gia tăng bên cạnh những đối tượng trực tiếp chịu tác động của các lệnh trừng phạt. Vì vậy, JPMorgan khuyến nghị nhà đầu tư nên giảm tham gia vào thị trường chứng khoán Nga. Tuy nhiên, một số nhóm cổ phiếu của các công ty xuất khẩu không thân chính phủ sẽ được hưởng lợi từ sự suy yếu của đồng ruble.

Thay vì đầu tư vào Nga, chứng khoán Mỹ có thể là điểm đầu tư hấp dẫn khi chỉ số S&P 500 lần đầu vượt mốc 2000 điểm trong tuần này.

Cũng trong tuần này, đồng nội tệ (ruble) của Nga đã giảm giá mạnh kỷ lục trước nguy cơ suy thoái cận kề. Kết thúc phiên giao dịch ngày 28/8, đồng ruble rớt giá mạnh, xuống thấp kỷ lục so với USD. Ruble giảm 1,5% xuống 36,72 RUB/USD, ghi nhận mức giá thấp nhất kể từ tháng 7/1993. Trong tháng 8, chỉ số thể hiện nguy cơ suy thoái trong 12 tháng tới của Nga (do Bloomberg khảo sát) đã tăng lên 65%, ghi nhận mức cao nhất kể từ tháng 6/2012.

Trước tình hình trên, chính phủ Nga đã thực hiện 2 động thái quan trọng để hỗ trợ nền kinh tế đang bên bờ suy thoái. Vào ngày 26/8 chính phủ Nga đã thông báo về việc bơm 239 tỷ ruble (6,6 tỷ USD) để tăng cường vốn cho 2 ngân hàng thuộc sở hữu nhà nước bao gồm VTB và Rosselkhozbank. Trong cùng ngày, Bộ trưởng Kinh tế Nga - ông Alexei Oulioukaev tuyên bố sẽ gia tăng thâm hụt ngân sách nhằm hỗ trợ hoạt động kinh tế đang nằm giữa "đình đốn và suy thoái" của Nga.

Nguồn Theo DVO/Business Insider


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới