Hủy
Thế giới

Kế hoạch "Siêu OPEC" có thể định hình lại trật tự dầu mỏ thế giới

Mạnh Đức Thứ Bảy | 23/06/2018 08:40

WSJ

Về lâu dài, Nga có thể giữ vai trò then chốt nhằm quản lý nguồn cung thế giới, bao gồm hai nhà xuất khẩu dầu lớn nhất.
 

Cuộc họp của OPEC + vào ngày 22.6 vừa qua diễn ra với một điểm nhấn, hoạt động của nó bị chi phối bởi hai quốc gia: Ả Rập Saudi và Nga. Đó có lẽ là một hình ảnh về tương lai của thị trường dầu mỏ.

Ngoài những diễn biến trong tuần này liên quan đến tăng sản lượng dầu, về lâu dài, Nga có thể giữ vai trò then chốt nhằm quản lý nguồn cung thế giới, bao gồm hai nhà xuất khẩu dầu lớn nhất.

Nga không phải là thành viên của OPEC, nhưng trong hai năm qua đã dẫn đầu một nhóm các quốc gia bên ngoài nhóm hỗ trợ OPEC, tạo ra một liên minh gồm 24 nhà sản xuất được gọi là OPEC +.

Bộ trưởng Dầu mỏ Nga Alexander Novak cho biết trong một bài phát biểu ngày hôm qua rằng “chúng ta cần xây dựng dựa trên mô hình hợp tác thành công của chúng tôi và thể chế hóa thành công của nó thông qua một khuôn khổ chiến lược tập trung rộng hơn và lâu dài hơn.” Khalid Al-Falih cũng tỏ vẻ ủng hộ nhưng lời bình luận trên của vị bộ trưởng Nga.

Các nước đang xem xét mời tất cả 24 quốc gia tham gia một cơ quan thường trực với những quy định và ban thư ký của riêng mình, theo nguồn tin của Bloomberg. Nó sẽ đánh dấu một sự thay đổi lớn trong trật tự thế giới của ngành dầu mỏ và trong khi nó có thể sẽ không thay thế OPEC trong ngắn hạn, nó sẽ tạo ra một đối thủ cho tổ chức vốn đã duy trì việc quản lý nguồn cung trong sáu thập kỷ.

Có thể cơ thể mới sẽ có một cấu trúc khác với nguyên tắc của OPEC là một thành viên, một phiếu bầu. Các nhà sản xuất lớn hơn như Ả rập Xê út và Nga có thể được tăng cân trong cơ thể mới, người dân cho biết.

Mở rông OPEC khiến nhóm có thể trở thành một diễn đàn, ít nhất là vì, không giống như OPEC, Nga thường xem quản lý nguồn cung như một chiến thuật hơn là một chiến lược, và được triển khai trong trường hợp mất cân đối thị trường cực độ.

Năm 2008, Nga đã giúp thành lập Diễn đàn các nước xuất khẩu khí, mà nhiều người mong đợi nó trở thành một tổ chức giống như OPEC cho thị trường khí đốt toàn cầu. Mặc dù có một ban thư ký thường trực và các cuộc họp thường niên, diễn đàn nãy vẫn có ít tác động đến nguồn cung cấp.

Nhóm siêu OPEC chỉ là để chính thức hóa các mối quan hệ hiện tại. Falih và Novak đã hình thành một mối quan hệ làm việc chặt chẽ trong hai năm qua, một mối quan hệ thường dường như vượt ra khỏi khuôn khổ ra quyết định truyền thống của OPEC. Họ thường cùng nhau xuất hiện trên các phương tiện truyền thông với nhau về chính sách, bên ngoài những cuộc họp chính thức định kỳ.

Ke hoach
Lượng dầu cắt giảm của các nước sản xuất dầu hàng đầu thế giới.

Ả rập Saudi và Nga cùng nhau bơm khoảng 21 triệu thùng một ngày - hoặc 1/5 nguồn cung toàn cầu. Nếu không có Saudi Arabia, phần còn lại của OPEC sản xuất khoảng 20 triệu thùng, theo số liệu của Cơ quan Năng lượng Quốc tế.

Đối với Ả rập, nhóm mới sẽ khiến ảnh hưởng của Iran, đối thủ chính của vương quốc ở Trung Đông, giảm xuống. Tại cuộc họp tuần này, Iran đã đe dọa sẽ ngăn chặn kế hoạch tăng sản lượng của Saudi Arabia, điều mà họ có thể làm theo các quy định hiện hành ngay cả khi mọi thành viên khác của nhóm ủng hộ đề xuất này.

Nguồn OPEC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới