Hủy
Thế giới

Khảo sát: Người Mỹ đang muốn dành dụm hơn là chi tiêu

Thứ Ba | 10/12/2013 16:03

Cuộc điều tra của Gallup cho biết 40% người Mỹ nói họ chi tiêu ít hơn trong những tháng gần đây.
 

Chịu tác động từ cuộc khủng hoảng tài chính và suy thoái trong những năm gần đây, người Mỹ đang đi ngược lại xu hướng chi tiêu hoang phí trước đây để dành dụm nhiều hơn, theo một điều tra của Viện nghiên cứu Gallup công bố ngày hôm qua.

Người Mỹ từ trước vẫn gắn liền với hình ảnh tiêu dùng hoang phí và thiếu tính tiết kiệm, nhưng nay hầu hết họ đều tiết kiệm nhiều hơn chi tiêu, một sự thay đổi dễ nhận ra kể từ cuộc suy thoái 2008.

Dù các số liệu chi tiêu tự báo cáo năm nay về tổng thể là tăng, đặc biệt là trong dịp Lễ Tạ ơn, người Mỹ không tự nhận thức được là họ vẫn đang chi tiêu nhiều hơn, Gallup nhấn mạnh.

Cuộc điều tra cho biết 40% người Mỹ nói họ chi tiêu ít hơn trong những tháng gần đây, so với 28% số người nói rằng họ chi tiêu nhiều hơn, và 30% số người nói họ vẫn giữ nguyên mức chi tiêu như vậy.

Tuy nhiên, tỷ lệ số người nói họ tiêu dùng ít hơn lại giảm đáng kể so với giai đoạn hậu suy thoái từ 2008 - 2010, cao điểm là 57% vào năm 2010. "Điều này cho thấy nhiều người Mỹ không còn cảm thấy áp lực phải tiết kiệm như trong thời kỳ suy thoái," Gallup nói.

Xu hướng muốn tiết kiệm nhiều hơn của người Mỹ cũng tỷ lệ với nợ hộ gia đình đang giảm đi. Đầu năm 2009, dù số người thiên về tiết kiệm chiếm tới 6 trong mỗi 10 người, nợ hộ gia đình trên GDP chiếm tới gần 98%. Trong vòng 5 năm qua, tỷ lệ người muốn tiết kiệm vẫn tiếp tục tăng, nợ hộ gia đình đã giảm xuống 81%, Gallup tiết lộ.

Cuộc điều tra cũng phát hiện ra rằng xu hương muốn chi tiêu ít đi có thể sẽ trở nên bình thường đối với người Mỹ trong vòng vài năm tới. Trong số 40% số người nói chi tiêu ít hơn, 28% nói rằng xu hướng này sẽ trở thành mô hình phổ biến, trong khi 12% còn lại nói đó có thể là một sự thay đổi tạm thời của mô hình chi tiêu.

Cuộc khảo sát, dựa trên phỏng vấn qua điện thoại với cỡ mẫu ngẫu nhiên 1.017 người trưởng thành được lựa chọn và sai số là 4%.

Nguồn Tin Công Nghệ Tổng Hơp


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới