Hủy
Thế giới

Khoản lỗ hơn 200 tỉ USD thổi bay thành quả 9 năm của ngành hàng không toàn cầu

Minh Duy Thứ Tư | 06/10/2021 07:32

Một máy bay hạ cánh trên đường băng phía nam tại sân bay London Heathrow. Ảnh: PA.

Đại dịch sẽ khiến ngành hàng không thiệt hại 201 tỉ USD trước khi chúng ta có lãi trở lại vào năm 2023.
 

Theo Bloomberg, các hãng bay toàn cầu sẽ lỗ 201 tỉ USD giai đoạn 2020 - 2022 do việc hạn chế đi lại vẫn chưa được nới lỏng.

Thông tin này vừa được Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) cho biết tại cuộc họp thường niên tại Boston hôm 4/10. Khoản lỗ này thổi bay thành quả 9 năm của toàn ngành.

IATA dự đoán thiệt hại trong năm nay của các hãng sẽ gần 52 tỉ USD, tệ hơn mức 48 tỉ USD được đưa ra hồi tháng 4. Khoản lỗ năm ngoái đã được điều chỉnh từ 126 tỉ USD lên khoảng 138 tỉ USD. Các hãng dự đoán sẽ lỗ thêm 11,6 tỉ USD vào năm sau.

Vào tháng tới, Mỹ sẵn sàng mở cửa biên giới cho du khách xuyên Đại Tây Dương. Tuy nhiên, các thị trường đường dài khác vẫn trong tình trạng ảm đạm, nhất là các thị trường kết nối châu Á với châu Âu và Bắc Mỹ.

Một máy bay chở khách đi qua phía trước mặt trăng khi nó hạ cánh cuối cùng xuống Sân bay Heathrow ở London, Anh ngày 12/9/2019. Ảnh: Reuters.
Một máy bay chở khách đi qua phía trước mặt trăng khi nó hạ cánh cuối cùng xuống Sân bay Heathrow ở London, Anh ngày 12/9/2019. Ảnh: Reuters.

"Mức độ của cuộc khủng hoảng COVID-19 với các hãng hàng không là rất lớn. Mọi người đã không đánh mất nhu cầu đi du lịch như chúng ta thấy ở khả năng phục hồi vững chắc của thị trường nội địa. Nhưng họ đang bị cản trở du lịch quốc tế bởi những hạn chế, sự không chắc chắn và phức tạp”, Tổng giám đốc IATA Willie Walsh nói.

Để hỗ trợ phục hồi, ông Walsh kêu gọi các chính phủ đơn giản hóa các hạn chế đi lại phức tạp và cho phép những du khách đã tiêm vaccine di chuyển tự do giữa các quốc gia.

 

IATA dự tính hệ số tải hành khách trung bình dự kiến khoảng 67% trong năm nay. Con số này sẽ tăng lên 75% vào năm 2022 - vẫn thấp hơn so với con số kỷ lục 83% được thiết lập vào năm 2019.

Bay chở hàng vẫn tiếp tục là điểm sáng, với nhu cầu năm nay dự kiến sẽ cao hơn 8% so với mức năm 2019, tăng lên hơn 13% vào năm 2022 trong bối cảnh lượng hàng tăng vọt khi các nhà cung cấp hoạt động trở lại và người tiêu dùng đẩy mạnh mua hàng trực tuyến.

Có thể bạn quan tâm:

Quỹ đầu tư thắng lớn


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới