Hủy
Thế giới

Khu tưởng niệm 11/9 tiêu tốn của Mỹ 60 triệu USD/năm

Thứ Ba | 11/09/2012 11:41

Khoản tiền bảo trì khổng lồ đang là nỗi lo lắng của các nhà quản lý công trình Khu tưởng niệm Vụ khủng bố 11/9.
 

Chưa bao giờ quan chức thành phố New York, nơi khu liên hợp tưởng niệm vụ khủng bố 11/9 đang trong giai đoạn hoàn tất, lại gặp nhiều khó khăn và thách thức như hiện nay. Khoản kinh phí xây dựng bị đội lên tới hơn 1,3 tỷ USD chưa phải là thách thức lớn nhất mà các nhà đầu tư cho công trình khổng lồ trên gặp phải.

Khu công trình bao gồm một tòa cao ốc chọc trời, khu tưởng niệm rộng lớn với hệ thống đài phun nước hoành tráng và hệ thống bảo tàng ngầm dưới lòng đất khiến chi phí duy trì hoạt động cho hệ thống này lên tới 60 triệu USD/năm. Dự kiến thu hút tới 4,5 triệu du khách mỗi năm nhưng khoản tiền mà họ chi trả không thể gánh nổi chi phí duy trì hoạt động và đảm bảo an ninh cho khu tưởng niệm.

Đài tưởng niệm được xây dựng trên nền tòa tháp đôi đã bị đánh sập trong sự kiện 11/9.
Đài tưởng niệm được xây dựng trên nền tòa tháp đôi đã bị đánh sập trong sự kiện 11/9.

Góp phần đáng kể vào sự tốn kém của việc vận hành khu tưởng niệm vụ khủng bố 11/9 là khoản chi phí dành cho đài phun nước khổng lồ. Hồ nước này tiêu tốn tới 4,5 – 5 triệu USD mỗi năm.

Những khoản chi không nhỏ gộp lại tạo thành khoản chi phí khổng lồ buộc các nhà quản lý phải tìm cách giải quyết. Các cuộc đàm phán giữa các bên có liên quan vừa được tổ chức ngày hôm qua nhằm tìm cách phá vỡ những bế tắc đang hiện hữu.

Nếu không thể tìm được tiếng nói chung, việc xây dựng bảo tàng ngầm có thể sẽ bị trì hoãn thêm nhiều năm nữa so với kế hoạch hoàn tất vào lễ kỉ niệm 11 năm vụ khủng bố 11/9.

Đài phun nước tiêu tốn khoảng 4,5 đến 5 triệu USD mỗi năm.
Đài phun nước tiêu tốn khoảng 4,5 đến 5 triệu USD mỗi năm.

Trên thực tế, trong các công trình được triển khai thì khu bảo tàng ngầm được gia đình các nạn nhân mong chờ nhất. Không chỉ góp tiền góp của, nhiều người trong số họ còn tham gia thiết kế công trình ngầm để góp phần tưởng nhớ người thân thiệt mạng trong vụ khủng bố 11/9/2001. Điều đáng nói, bảo tàng sẽ có ảnh và thông tin chi tiết của 2983 nạn nhân và những kỉ vật mà họ để lại, điều vô cùng có ý nghĩa với những người còn sống.

Đặc biệt, bảo tàng còn có những "phòng yêu thương” để thân nhân, bạn bè những người quá cố có thể nhớ về những kỉ niệm trong quá khứ. Không những vậy, đây còn là nơi vinh danh những lính cứu hỏa New York quên thân mình để sơ tán những người gặp nạn bên trong tòa nhà chờ sập.

Chính vì thế, việc xây dựng bảo tàng gặp trục trặc vì vấn đề kinh tế khiến không ít người dân thất vọng. Nếu không thể hoàn tất công trình đặc biệt này, nhiều quan chức Mỹ sẽ phải đau đầu bởi sự phản ứng của thân nhân những người quá cố và áp lực của dư luận, nhất là vào những thời điểm nhạy cảm.

Nguồn Infonet


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới