Hủy
Thế giới

Khủng hoảng làm tăng chênh lệch phát triển Nam - Bắc Âu

Thứ Tư | 09/01/2013 08:22

Cuộc khủng hoảng kinh tế kéo dài 5 năm cùng với suy thoái trở lại đã khiến chênh lệch phát triển giữa Nam Âu và Bắc Âu ngày càng lớn.
 

Báo cáo thường niên về phát triển việc làm và xã hội của Liên minh châu Âu (EU) công bố hôm qua 8/1 cho thấy khủng hoảng kinh tế đã đẩy tỷ lệ thất nghiệp của khu vực này lên mức cao kỷ lục trong gần 2 thập kỷ. Trong khi đó, thu nhập của các hộ gia đình giảm và nguy cơ đói nghèo ngày càng gia tăng, đặc biệt là ở các nước ở khu vực Nam và Đông Âu.

"2012 là năm tồi tệ đối với châu Âu... Chênh lệch phát triển giữa Bắc và Nam eurozone ngày càng tăng", cao ủy châu Âu phụ trách vấn đề việc làm và xã hội Laszlo Andor nhận xét trong cuộc họp báo diễn ra ở Brussels.

"Chênh lệch phát triển giữa các quốc gia vốn đang phải đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp tăng và các quốc gia có thị trường lao động được cải thiện ngày càng lớn", cao ủy Laszlo Andor cho biết.

Tỷ lệ thất nghiệp trung bình của EU tăng từ 7,1% trong 2008 lên 10,6% trong quý III năm ngoái, với mức tăng chủ yếu đến từ các quốc gia ở Nam Âu như Hy Lạp và Tây Ban Nha.

Bản báo cáo của EU cũng kêu gọi các quốc gia thành viên đầu tư hiệu quả hơn vào lĩnh vực giáo dục và đào tạo, chi tiêu hiệu quả hơn dựa trên các chính sách về thị trường lao động và hỗ trợ tạo việc làm cho các lao động có tay nghề cao ở các lĩnh vực tăng trưởng như nền kinh tế xanh, công nghệ thông tin và truyền thông...

Ngoài ra, với nỗ lực giải quyết nguy cơ nghèo đói và bất ổn xã hội ngày càng tăng, ủy ban châu Âu cũng lên kế hoạch đề ra các biện pháp đầu tư xã hội vào cuối năm nay để huy động nguồn vốn con người nhằm mục đích phát triển và gắn kết, đặc biệt là ở các nước Nam Âu.

"Các nước cần đầu tư vào lĩnh vực xã hội, nếu không sẽ phải đối mặt với kinh tế suy giảm và hứng chịu hậu quả xã hội ngày càng tăng trong tương lai", ông Laszlo Andor nói thêm.

Nguồn Tân Hoa xã/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới