Hủy
Thế giới

Kinh tế Hàn Quốc tăng nhanh nhất 3 năm nhờ xuất khẩu

Thứ Năm | 24/04/2014 08:21

Kinh tế Hàn Quốc tăng nhanh hơn dự báo nhờ xuất khẩu cải thiện, cho thấy khả năng tăng lạm phát và là tiền đề cho một đợt tăng lãi suất.
 

Theo báo cáo của Ngân hàng trung ương Hàn Quốc (BOK) ra ngàyhôm nay, GDP quý 1 của Hàn Quốc tăng 0,9% so với quý trước đó, cao hơn mức 0,8%mà Bloomberg khảo sát. So với cùng kỳ năm ngoái, GDP hiện đạt mức tăng 3,9%.

Xuất khẩu dự báo đồng won tăng 8% so với USD trong một nămqua. Tiêu dùng cá nhân cũng tăng. Hai điều này chứng tỏ các hộ gia đình đang phảigiải quyết nợ kỷ lục. Ngân hàng trung ương Hàn Quốc dự báo nền kinh tế lớn thứ4 châu Á sẽ tăng với tốc độ nhanh nhất kể từ năm 2010, giúp đẩy lạm phát đến mứcmục tiêu của nước này.

Ông Oh Suk Tae, chiến lược gia tại SG Securities Co. cho rằngnền kinh tế đang trên đà phục hồi tốt, và sẽ không cần thêm kích thích tiền tệhoặc tài khóa trừ khi có sự suy giảm lớn đột ngột. Ông Oh cũng dự báo BOK có thểsẽ tăng lãi suất vào đầu năm tới.

Các sản phẩm điện tử và hóa dầu dẫn đầu tăng trưởng trongcác mặt hàng xuất khẩu quốc gia, ở mức 1,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Tiêu dùngcá nhân tăng 0,3% do người dân chi tiêu nhiều hơn cho các mặt hàng lâu bền nhưô tô.

Tăng trưởng kinh tế bị hạn chế do đầu tư doanh nghiệp kém,chi tiêu cho cơ sở vật chất giảm 1,3%. Chi tiêu của chính phủ cũng hạ 0,2%.

BOK đã nâng dự báo tăng trưởng năm 2014 lên 4% so với mức3,8% dự báo hồi tháng 1.

Nguồn GAFIN/Bloomberg/NCĐT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới