Hủy
Thế giới

Kinh tế Nhật giảm thế nào sau hàng loạt thảm họa?

Trang Lê Thứ Tư | 14/11/2018 09:59

Mọi người băng qua đường giao nhau trước cửa hàng bán lẻ điện tử trong giờ ăn trưa ở Tokyo. Ảnh: Reuters

Kinh tế Nhật trong quý III/2018 đã sụt giảm 1,2% so với cùng kỳ năm trước sau khi một loạt các thảm họa thiên nhiên.
 

Kinh tế Nhật trong quý III/2018 đã sụt giảm 1,2% so với cùng kỳ năm trước sau khi một loạt các thảm họa thiên nhiên đã ảnh hưởng đến hoạt động tiêu dùng cũng như xuất khẩu.

Con số tiêu đề so sánh với sự co lại 0,7% được dự đoán bởi các nhà phân tích được khảo sát bởi Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế Nhật Bản, một chi nhánh của Nikkei.

"Sự yếu kém là dựa trên rộng, với tiêu dùng tư nhân, đầu tư kinh doanh và xuất khẩu ròng tất cả giảm nhẹ so với quý II," Marcel Thieliant, kinh tế gia cao cấp của Capital Economics, một công ty nghiên cứu tại Luân Đôn, cho biết.

Vào tháng 9, bão Jebi đã tấn công khu vực đô thị lớn của Osaka, phá hủy cơ sở hạ tầng giao thông và tồn động hàng xuất khẩu từ khu vực phía tây Nhật Bản trong nhiều tuần. Phía Bắc Nhật Bản bị ảnh hưởng bởi một trận động đất lớn trong cùng tháng, làm tổn thương ngành du lịch và dịch vụ.

Xuất khẩu là nạn nhân lớn nhất của cơn bão. Nhật chỉ ký hợp đồng 7,1% trên cơ sở hàng năm, mức giảm mạnh nhất trong hơn ba năm. Các thảm họa cũng ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp, đẩy giá rau và vật dụng tăng cao.

"Sự trì trệ trong chi tiêu của người tiêu dùng đặc biệt đáng lo ngại khi thu nhập lao động tăng 1,5% trong thực tế trong năm qua", ông Thieliant chia sẻ. Tuy nhiên, ông dự đoán rằng mức tiêu thụ sẽ tăng trở lại.

Kinh te Nhat giam the nao sau hang loat tham hoa?
 

Ông Katsunori Kitakura, nhà chiến lược cấp cao tại công ty tư vấn đầu tư Sumitomo Mitsui Trust Asset Management, cho biết, một loạt các thảm họa thiên nhiên trong mùa Hè năm nay là một trong số những nguyên nhân chính khiến kinh tế Nhật Bản có một “màn trình diễn” không mấy lạc quan như vậy. 

Theo chuyên gia này, những thảm họa thiên nhiên buộc người tiêu dùng phải ở trong nhà và các nhà máy ngừng hoạt động, dẫn đến sự suy giảm trong hoạt động sản xuất và đầu tư. 

Mùa Hè năm nay, Nhật Bản đã phải hứng chịu một loạt thảm họa thiên nhiên, bao gồm lũ lụt ở các vùng phía Tây do mưa lớn, cơn bão Jebi khiến sân bay quốc tế Kansai International Airport phải tạm thời đóng cửa, và một trận động đất ở phía Bắc làm gián đoạn chuỗi cung ứng sản xuất. Trong đó, ông Kitakura cho rằng việc sân bay Kansai phải đóng cửa đã khiến hoạt động du lịch và xuất khẩu của Nhật Bản bị ảnh hưởng nặng. 

Tuy nhiên khi đề cập tới triển vọng quý IV, ông Kitakura dự báo nền kinh tế Nhật Bản sẽ phục hồi vào giai đoạn này nhờ tình hình “sức khỏe” của kinh tế toàn cầu khá vững chắc.

Chuyên gia này nói rằng dù thị trường vẫn tỏ ra thận trọng về căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, nền kinh tế toàn cầu tiếp tục cho thấy đà tăng trưởng ổn định và hoạt động xuất khẩu của Nhật Bản nhiều khả năng sẽ nối lại đà đi lên. 

Nguồn Nikkei Asian Review


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới