Hủy
Thế giới

Kinh tế Ukraine trên bờ vực sụp đổ

Thứ Hai | 22/09/2014 14:58

Không quân đội Nga mà chính nền kinh tế đang khiến Ukraine trên bờ vực sụp đổ.
 

Kinh tế Ukraine đang trong giai đoạn suy thoái. Chính vì phụ thuộc kinh tế quá nhiều vào Nga khiến Ukraine lao đao trong những tháng gần đây khi quan hệ 2 nước “cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt”.

Kim ngạch xuất khẩu của Ukraine giảm 19% so với cùng kỳ năm ngoái và được dự báo tiếp tục giảm. Ví dụ điển hình nhất cho thấy hoạt động xuất khẩu của Ukraine đang gặp khó khăn đó là Antonov – công ty chuyên sản xuất máy bay. Khi quan hệ quân sự với Nga – Ukraine bị gián đoạn, Antonov lập tức khó khăn. Công ty này thiệt hại tới 150 triệu USD khi bị hủy đơn hàng 148 máy bay cho Không quân Nga.

GDP của Ukraine giảm 5% so với cùng kỳ năm ngoái và dự báo giảm tiếp. Doanh số bán lẻ giảm mạnh nhất kể từ khủng hoảng tài chính. Đáng lo ngại hơn nữa là việc đồng hryvnia mất giá chưa từng có bất chấp các biện pháp kiểm soát tiền tệ. Chỉ riêng ngày 19/9 vừa qua, hryvnia giảm 11%, giảm mạnh nhất từ trước đến nay khi Kiev không thể ngăn dòng tiền bốc hơi.

Lạm phát của Ukraine hiện trên 14% và dự báo sẽ tăng mạnh trong vài tháng tới nếu đồng hryvnia tiếp tục mất giá.

Trong một nỗ lực nhằm bảo vệ nội tệ, chính quyền Kiev đã buộc phải dùng đến dự trữ ngoại hối. Trong khi đó, nợ công tiếp tục tăng khi chính quyền Ukraine dốc sức để duy trì hệ thống ngân hàng trước ảnh hưởng của chiến sự, căng thẳng ngoại giao. Nhiều chuyên gia cho rằng, nếu cuộc khủng hoảng ở Ukraine diễn biến xấu hơn nữa, không loại trừ khả năng Ukraine sẽ rơi vào tình trạng vỡ nợ.

Goldman Sachs dự báo, GDP của Ukraine giảm 8% trong năm nay, tỷ lệ nợ công trên GDP có thể lên 70% trong năm nay và 77% vào năm sau, vượt ngưỡng “ổn định” nợ công của Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF). Hồi đầu năm, IMF cam kết sẽ cấp cho Ukraine khoản vay 17 tỷ USD tuy nhiên mới đây quỹ này dự báo Ukraine có thể phải cần 19 tỷ USD hoặc hơn nữa nếu khủng hoảng tiếp diễn.

Nguồn Theo DVO/Business Insider


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới