Hủy
Thế giới

Knight Capital có thể phá sản vì sự cố kỹ thuật

Thứ Ba | 07/08/2012 08:29

Sự cố kỹ thuật khiến Knight Capital thiệt hại tới 440 triệu USD, cao gần gấp 4 lần lợi nhuận thuần cả năm 2011 của công ty.
 

Knight Capital Group, một trong những công ty cung cấp các dịch vụ giao dịch chứng khoán lớn nhất tại thị trường chứng khoán Mỹ, vừa chính thức thông báo, do sự cố kỹ thuật xảy ra trong phiên giao dịch ngày 1/8  tại Sở GDCK NYSE (New -York), Công ty này đã bị thiệt hại tới 440 triệu USD, cao gần gấp 4 lần mức lợi nhuận thuần của cả năm 2011 (115,2 triệu USD).

Chỉ trong 2 ngày 1 và 2/8, giá cổ phiếu của Knight Capital đã giảm tới 75%, riêng trong ngày 2/8, giảm 63% xuống chỉ còn 2,58 USD/cổ phiếu. Với đà này, nếu không có phép lạ, nguy cơ sập tiệm của Knight Capital là hoàn toàn có thể.

Đây là sự cố kỹ thuật tại sàn chứng khoán Mỹ có hậu quả tai hại nhất kể từ sự cố khiến chỉ số Down Jones giảm tới 600 điểm trong vòng 5 phút tháng 5/2010 cũng tại NYSE. Còn sự cố kỹ thuật của Knight Capital diễn ra trong vòng 45 phút tại phiên giao dịch ngày 1/8, khi công ty này áp dụng phần mềm mới phục vụ giao dịch. 

Knight Capital đã để xảy ra lỗi kỹ thuật trong giao dịch, làm ảnh hưởng đến 148 mã cổ phiếu chứng khoán, trong đó có cổ phiếu của nhiều đại gia, như Ford Motor, American Airlines..

Cụ thể, theo thông báo từ Knight Capital, sự cố này có liên quan đến phần mềm mới được áp dụng, kéo theo rất nhiều lệnh đặt mua, bán không chính xác. Chẳng hạn, chỉ trong vòng vài phút, giá giao dịch của cổ phiếu Abercrombie & Fitch tăng 9%, hay ngược lại, giá cổ phiếu của Harley-Davidson lại giảm tới 12%...

Sau khi phát hiện sự cố, Ban lãnh đạo sàn NYSE đã quyết định xem xét lại 148 mã cổ phiếu bị ảnh hưởng.

Những giao dịch được thực hiện có liên quan đến 6 mã chứng khoán với mức biến động mạnh (giảm giá ít nhất 30%) đã bị hủy bỏ.

Con số thiệt hại 440 triệu USD cũng lớn hơn rất nhiều so với những dự đoán trước đó. Theo thông tin được đăng tải trên website của Knight Capital, trong tháng 6/2012, Hãng này thực hiện các giao dịch, với khối lượng lên đến 3,1 tỷ cổ phiếu, với tổng giá trị 19,5 tỷ USD. Theo TABB Group, trong 6 tháng đầu năm nay, Knight Capital thực hiện tới 11% tổng khối lượng giao dịch chứng khoán tại Mỹ.

Người bị đổ trách nhiệm sự cố này là Thomas M. Joyce, 57 tuổi, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành (CEO) Knight Capital khi ông quyết định triển khai áp dụng phần mềm mới phục vụ giao dịch.

Được biết, sau sự cố trên, nhiều khách hàng lớn  như Citigroup, Fidelity Investments, Vanguard... đã chấm dứt hợp tác với Knight Capital.

Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC) cũng đã vào cuộc tiến hành điều tra.

Nguồn Đầu tư Chứng khoán


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới