Hủy
Thế giới

Lãnh đạo Google bị người Việt lừa đảo thông qua Google Shopping

Mạnh Đức Thứ Sáu | 04/05/2018 11:42

CNBC

Một Giám đốc Điều hành Google thấy một chiếc tai nghe Bluetooth được rao bán với giá giảm sốc, ông đã không mảy may nghi ngờ và đăt mua.
 

Kẻ cắp gặp bà già

Sự việc xảy ra vào đầu năm 2018. Vị lãnh đạo Google đã đặt mua chiếc tai nghe đó và chờ, chờ mãi. Ngày giao hàng dự kiến ​​qua đi. Ông đã cố gọi số dịch vụ khách hàng của trang web, nhưng không liên hệ được. Tai nghe không bao giờ đến. Số tiền đã bị mất.

Trên thực tế, người bán này không ở Mỹ, như trang web diễn giải. Google Shopping (quảng cáo mua sắm) đã đưa người mua vượt khoảng 8.000 dặm, đến một người bán không có thật tại Việt Nam, người đã lấy thông tin thẻ tín dụng của vị lãnh đạo Google nêu trên, và không có ý định giao chiếc tai nghe cho người này.

Người mua đã thông báo với đồng nghiệp của mình tại Google và bắt đầu điều tra. Nhưng thay vì đơn giản cấm kẻ xấu bày bán các sản phẩm mới, đội ngũ chuyên về tin cậy và an toàn của Google Shopping đã khởi xướng một cuộc thăm dò toàn cầu mà cuối cùng đã liệt kê 5.000 tài khoản người bán tham gia một kế hoạch phức tạp để lừa gạt người dùng.

Saikat Mitra, Giám đốc Tin cậy và An toàn của Google Shopping, nói với CNBC: "Tôi nghĩ chúng tôi đã bắt được họ ngay khi họ cố gắng mở rộng quy mô".

Câu chuyện mà Mitra chia sẻ công khai lần đầu tiên phản ánh cuộc chiến không bao giờ kết thúc của Google chống lại những trò gian lận, một cuộc chiến cần sự hỗ trợ của các kỹ sư và các công cụ học máy của hãng. Nó cũng minh họa những rủi ro mà người tiêu dùng phải đối mặt khi Google cố gắng giành lại thị phần tìm kiếm sản phẩm từ Amazon và duy trì vai trò của hãng trong tương lai của thương mại điện tử.

Mặc dù Google Shopping có thể trông giống nhưng thực sự không phải là một nền tảng thị trường (market place). Amazon và eBay vận hành các nền tảng mua sắm kết nối người bán với người mua và đưa ra các biện pháp bảo vệ như đảm bảo hoàn tiền. Ngược lại, Google chuyển tiếp người mua hàng ra khỏi trang web của họ sau khi họ nhấp vào một mục và do đó không biết về những gì xảy ra sau giao dịch.

Google cũng không chịu trách nhiệm về những trò gian lận. Nếu bạn đặt mua một thứ gì đó từ một trang web sơ sài mà bạn tìm thấy thông qua Google Shopping và không thanh toán qua một dịch vụ như PayPal, công ty có thể kiểm tra gian lận, bạn có thể không may mắn.

Google Shopping là một trang web quảng cáo. Nếu bạn muốn có một chiếc máy ảnh mới, một đôi giày thể thao Comme des Garçons hoặc một chiếc ba lô và bạn bắt đầu tìm kiếm trên Google, bạn sẽ được chào đón bằng một danh sách quảng cáo. Nếu sau đó bạn nhấp vào tab “Google Shopping”, bạn sẽ được chuyển đến một trang mạnh mẽ hơn nơi bạn có thể tìm kiếm sản phẩm theo giá, màu hoặc kích thước. Nếu bạn không nhìn thấy thẻ thông báo "được tài trợ" nhỏ ở góc, bạn có thể không nhận ra tất cả các danh sách này là quảng cáo.

Mô hình đó giúp mảng quảng cáo trực tuyến của Google đạt biên lợi nhuận cao và không thực hiện trữ hàng và giao nhân, những thứ tốn rất nhiều tiền. (Google cũng có một sản phẩm mua sắm riêng biệt, được gọi là Express, chỉ hợp tác với các nhà bán lẻ cụ thể và đảm bảo mua hàng.)

Thương mại điện tử là một thị trường mà Google không thể bỏ qua. Công ty kỹ thuật số Merkel cho biết khách hàng của công ty này đã tăng chi tiêu cho Google Shopping thêm 40% trong quý đầu tiên so với một năm trước đó và số lần hiển thị quảng cáo trên trang web mua sắm đã tăng 47 %. Mua sắm ngày càng trở nên quan trọng hơn khi cuộc chiến tranh giành cho người dùng chuyển sang loa được điều khiển bằng giọng nói trong nhà, một thị trường mà Amazon Echo đang dần trước Google Home.

Với việc không sở hữu và điều hành nền tảng, Google có ít quyền kiểm soát hơn đối với những người thiết lập cửa hàng. Để tạo quảng cáo Google Shopping, doanh nghiệp phải tuân theo nhiều chính sách khác nhau để giữ an toàn cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, như ví dụ tai nghe Bluetooth minh họa, vẫn còn kẻ hở cho những kẻ lừa đảo tận dụng

Hành động của Google

Nhiệm vụ của Mitra là đảm bảo nền tảng của Google an toàn với người dùng. Khi nhóm của ông đã biết về sự vụ của nhân viên Google, nhóm đã bắt tay vào điều tra bằng cách sử dụng các thuật toán dữ liệu  và tìm kiếm các kết nối tinh tế (khó phát hiện) giữa các tài khoản người bán. Thông qua học máy, Google đã phát hiện ra một nhóm người bán có dữ liệu và thói quen trực tuyến tương tự nhau. Hơn 5.000 trang web được thiết kế trông giống như chúng thuộc về các công ty có trụ sở tại Mỹ, nhưng thực sự do một loạt kẻ lừa đảo ở Việt Nam điều hành.

Lanh dao Google bi nguoi Viet lua dao thong qua Google Shopping
 

Google đã cấm những người bán đó quảng cáo sản phẩm trên nền tảng và có thể phát hiện các thành viên của nhóm này cố gắng tham gia lại nền tảng này.

Nhóm của Mitra đã xác định rằng các thương gia có thể đã chuẩn bị các tài khoản dự phòng trong ít nhất sáu tháng để làm cho họ trông hợp pháp. Khi một cửa hàng bị từ chối, họ sẽ có nhiều cửa hàng khác lấp vào chỗ trống. Mitra nói: "Sự phối hợp và sự kiên trì của họ để được  trên hệ thống là rất rõ ràng. Điều này thực sự độc đáo".

Lừa đảo là điều không mới trong thế giới internet, đặc biệt là khi nói đến thương mại. Hàng giả là một vấn đề phổ biến trên tất cả các nền tảng và là thứ mà Amazon đã phải đối mặt trong nhiều năm. Trong quá khứ, người ta thường đặt hàng qua Google Shopping, chỉ để nhận những sản phẩm không giống một chút  nào với hình ảnh đăng tải. Mitra nói cảnh sát sẽ khó ngăn chặn được những hành vi này nhưng Google đã giải quyết vấn đề bằng cách tích hợp các đánh giá của người bán và yêu cầu tất cả người bán phải đạt điểm đánh giá tối thiểu.

Hiện nay, Google từ chối khoảng 1/4 các ứng dụng thương gia mà họ nhận được. Với những ứng dụng được chấp nhận, hãng tiếp tục kiểm tra hình ảnh, văn bản, hành vi hoặc hoạt động của mọi cửa hàng. Với hàng triệu người bán và hàng tỷ phiếu mua hàng sản phẩm, Google sẽ kết hợp giữa chẩn đoán, trí tuệ nhân tạo và có nhân viên đánh giá, những người đào tạo mô hình AI và cũng xem xét các báo cáo gian lận theo cách thủ công.

"Nhiệm vụ của chúng tôi là tạo ra một nền tảng như Google Shopping an toàn đến nỗi mọi người sẽ cảm thấy ‘OK, tôi đã tìm thấy nó thông qua Google Shopping và chúng tôi tin tưởng’ ", Mitra nói.

Khi Google đẩy mạnh thương mại, Công ty phải đồng thời tập trung vào tăng trưởng và cạnh tranh với Amazon trong khi vẫn bảo toàn niềm tin được xây dựng với người tiêu dùng thông qua tìm kiếm và các sản phẩm quảng cáo khác. Nghiên cứu Survata tháng 11 năm 2017 cho thấy rằng mọi người tin tưởng quảng cáo của Google nhiều hơn trên bất kỳ nền tảng nào khác. Điều đó có nghĩa là khi người dùng bỏ tiền cho một tai nghe Bluetooth, thì họ phải nhận được hàng. Đặc biệt vì Google sẽ không cung cấp bất kỳ khoản tiền hoàn lại nào.

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới