Hủy
Thế giới

Liên minh vùng Vịnh tuyên bố "vùng cấm bay" ở Yemen

Thứ Năm | 26/03/2015 15:15

Tuyên bố đưa ra ngay sau khi Saudi Arab cùng các đồng minh vùng Vịnh tiến hành không kích Yemen.
 

Đài truyền hình quốc gia al-Arabiya của Saudi Arabia ngày 26/3 cho biết liên minh do Saudi Arabia dẫn đầu đang tiến hành chiến dịch quân sự chống phiến quân Hồi giáo Houthi dòng Shi'ite ở Yemen đã tuyên bố không phận của Yemen là "vùng cấm bay".

Trong khi đó, kênh truyền hình vệ tinh al-Masirih do phiến quân Houthi điều hành đưa tin các cuộc không kích do Saudi Arabia dẫn đầu diễn ra cùng ngày nhằm vào khu dân cư ở phía Bắc thủ đô Sanaa đã khiến hàng chục người thương vong.

Trong một diễn biến liên quan, Chánh Văn phòng Tổng thống Yemen, ông Mohammed Marem cho biết Tổng thống Abd-Rabbu Mansour Hadi vẫn ở trong căn cứ ở Aden và rất phấn chấn sau khi Saudi Arabia và các nước khác trong khu vực bắt đầu không kích phiến quân Houthi.

Trong một diễn biến khác, Nhà Trắng ngày 26/3 cho biết Mỹ đang phối hợp chặt chẽ với Saudi Arabia và các đồng minh Arập trong chiến dịch quân sự chống phiến quân Houthi ở Yemen.

Trong một tuyên bố, Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ Bernadette Meehan khẳng định: “Tổng thống Barack Obama đã cho phép cung cấp hỗ trợ hậu cần và tình báo cho các chiến dịch quân sự do Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) dẫn đầu” ở Yemen.

Cùng ngày 26/3, Mohammed al-Bukhaiti, một thủ lĩnh của nhóm phiến quân Houthi cho rằng các vụ không kích của Saudi Arabia nhằm vào phong trào Hồi giáo dòng Shiite này sẽ leo thang thành một cuộc chiến trên phạm vi khu vực.

Ông al-Bukhaiti phát biểu trên đài truyền hình al Jazeera đóng trụ sở ở Doha (Qatar) rằng: "Đang có cuộc xâm lược Yemen và chúng tôi sẽ dũng cảm đương đầu. Các chiến dịch quân sự có thể kéo khu vực này vào một cuộc chiến lớn".

Trong diễn biến liên quan, một quan chức Bộ Quốc phòng Yemen giấu tên cho biết nhiều máy bay chiến đấu ngày 26/3 đã tấn công các trại quân sự của Houthi ở thủ đô Sanaa, trong đó có căn cứ không quân al-Dailamy ở phía Bắc Sanaa và phá hủy đường băng gần sân bay dân sự.

Ngoài ra, các cuộc oanh kích còn nhằm vào kho vũ khí tại một căn cứ tên lửa ở phía Nam Sanaa do lực lượng quân đội trung thành với cựu Tổng thống Ali Abdullah Saleh kiểm soát. Người ta có thể nghe thấy tiếng pháo phòng không rền vang khắp thủ đô.

Trước đó, Saudi Arabia, Các Tiểu vương quốc Arập thống nhất (UAE), Kuwait, Bahrain và Qatar đã quyết định hành động để bảo vệ Yemen trước những việc mà họ coi là sự xâm lược của chiến binh Houthi.

Nguồn Báo Tin Tức


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới