Hủy
Thế giới

Moody's: ASEAN đối mặt rủi ro nếu kinh tế Trung Quốc giảm tốc

Thứ Bảy | 05/07/2014 18:20

ASEAN dễ bị tổn thương trước sự suy giảm tăng trưởng ở Trung Quốc bởi thương mại của khu vực với Trung Quốc tăng lên nhanh chóng trong những năm gần đây.
 

Hãng xếp hạng tín nhiệm Moody's nhận định điều kiện kinh tế vĩ mô ở Hiệp hội các quốc gia ĐôngNam Á (ASEAN) sẽ đứng trước rủi ro không nhỏ, nếu tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc suy giảm đángkể xuống mức thấp hơn so với dự báo là 6,5% và 7,5% trong năm nay và năm tiếp theo.

Moody's giải thích rằng ASEAN dễ bị tổn thương trước sự suy giảm tăng trưởng rõrệt ở Trung Quốc bởi thương mại của khu vực với Trung Quốc tăng lên nhanh chóng trong những năm gầnđây.

Về tổng thể, 12,2% tổng lượng hàng hóa xuất khẩu của các nước thành viên ASEAN năm 2013 là tớiTrung Quốc, tăng từ 7,3% trong thập niên trước.

Trung Quốc hiện là đối tác thương mại lớn nhất của ASEAN, trong khi cách đây 10 năm, quốc gianày đứng sau Mỹ, Nhật Bản và Liên minh châu Âu.

Moody's cho biết Singapore có thể bị ảnh hưởng mạnh nhất trong khu vực do sự suygiảm tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Trong khi đó, Indonesia sẽ cảm nhận được những tác động thông qua xuất khẩu hàng hóa. Malaysiavà Việt Nam cũng nhận thấy có nguy cơ đối với xuất khẩu sang Trung Quốc.

So với các nước khác trong ASEAN, Philippines ít bị ảnh hưởng bởi sụt giảm nhu cầutừ Trung Quốc hơn, vì thực tế cho thấy xuất khẩu của nước này sang Trung Quốc đã giảmđáng kể trong thập niên qua và tăng trưởng kinh tế của Philippines dựa nhiều hơn vào nhu cầu mạnh ởtrong nước, cải cách cơ cấu và tiến triển trong chu chuyển tín dụng.

Theo Moody's, nhu cầu của Trung Quốc sắp tới có thể giảm khi nền kinh tế trải qua một quátrình tái cân bằng - đặc trưng của chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cải cách chính sách, tự do hóa thịtrường, và thắt chặt tín dụng - và quá trình này có thể làm gia tăng bất ổn cho nền kinh tế lớn thứhai thế giới này.

Nguồn TTXVN


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới