Hủy
Thế giới

Mỹ cắt giảm ngân sách sẽ dần tác động đến người dân

Thứ Ba | 05/03/2013 21:02

Tổng thống Obama ngày 4/3 cảnh báo chương trình cắt giảm 85 tỷ USD sẽ dần gây vết thương sâu cho nhiều người dân.
 

Theo ông Obama, việc ngân sách liên bang bị tự động cắt giảm từ đầu tháng này đã tác động đến vấn đề việc làm. Ngay trong những tuần trước đó, Nhà Trắng đã đưa ra nhiều cảnh báo về tổn thất nghiêm trọng mà việc ngân sách bị cắt giảm gây ra cho nền kinh tế.

Nhằm ngăn chặn ảnh hưởng của kế hoạch cắt giảm ngân sách tự động bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/3 đối với hoạt động của các cơ quan liên bang trực thuộc chính phủ Mỹ, các nhà lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Hạ viện ngày 4/3 đã đề xuất một dự luật ngân sách mới, trong đó tập trung tài trợ cho các chương trình và dịch vụ liên bang trọng yếu nhằm giúp duy trì an ninh quốc gia và tránh khả năng phải đóng cửa hầu hết các cơ quan và dịch vụ của chính phủ.

Dự luật này cho phép chính phủ liên bang hoạt động đến ngày cuối cùng 30/9 của tài khóa 2013 sau khi cơ chế cấp ngân sách hiện thời hết hiệu lực từ ngày 27/3 tới, đồng thời tài trợ chi tiêu của một số cơ quan liên bang.

Tuy nhiên, dự luật này không ngăn chặn việc cắt giảm chi tiêu đối với một số chương trình trong nước mà các nghị sỹ đảng Dân chỉ trích, như kiểm soát không lưu, các chương trình chăm sóc y tế cho trẻ em và sinh viên hay công tác nghiên cứu y tế.

Tổng thống Obama cũng đã thực hiện các cuộc điện đàm với các nhà lập pháp của cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa tại Quốc hội, trong đó thảo luận sự cần thiết phải đạt được một thỏa thuận về các vấn đề quan trọng, như kiểm soát khoản nợ liên bang 16.700 tỷ USD và đối phó với việc ngân sách bị cắt giảm tự động.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới