Hủy
Thế giới

Mỹ lo ngại hành động quyết đoán của Trung Quốc

Thứ Năm | 07/03/2013 06:48

Theo phía Mỹ, việc quân đội Trung Quốc tăng cường uy lực đang ngày càng khiến các nước trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương thêm lo ngại.
 

Người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney ngày 6/3 đã tái khẳng định vịthế cường quốc Thái Bình Dương của Mỹ. Tuyên bố này được phát đi chỉ vài giờ sau khi Tư lệnh TháiBình Dương của Mỹ, Đô đốc Samuel J.Locklear, bày tỏ quan ngại trước việc Trung Quốc tăng cường tiềmlực quân sự và liên tiếp có những hành động quyết đoán tại vùng Biển Đông và biển Hoa Đông.

Trong cuộc họp báo thường kỳ, khi được hỏi về việc ngân sách quốc phòng Trung Quốc tăng hơn 10%,người phát ngôn Jay Carney không bình luận trực tiếp mà nhắc lại rằng Mỹ "là một cường quốc TháiBình Dương và có lợi ích đáng kể trong khu vực".

Trước đó, tại một cuộc điều trần ở Quốc hội Mỹ, Tư lệnh Locklear tuyên bố rằng việc quân đội TrungQuốc tăng cường uy lực đang ngày càng khiến các nước trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương thêm longại.

Ông nói: "Nỗ lực của Trung Quốc tập trung chế tạo, thử nghiệm, và đưa vào hoạt động các loại máybay, chiến hạm, vũ khí và hệ thống hỗ trợ mới đang làm gia tăng tâm lý quan ngại trong vùng".

Tư lệnh Locklear nêu rõ một loạt hành động của Bắc Kinh trong những năm gần đây tại các vùng biểnbao quanh Trung Quốc, như việc tăng cường hoạt động của các tàu hải quân và các cơ quan thi hànhluật biển, là nhằm tìm cách áp đặt các đòi hỏi chủ quyền biển đảo của Trung Quốc ở vùng Biển Đôngvà Biển Hoa Đông.



Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới