Hủy
Thế giới

Mỹ ra điều kiện để Triều Tiên trở lại các cuộc đàm phán hạt nhân

Thứ Năm | 23/10/2014 10:51

Triều Tiên cần đưa a cam kết phi hạt nhân hóa trước khi trở lại bàn đàm phán.
 

Hãng tin Yonhap ngày 23/10 cho biết Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ngày 22/10 tuyên bố Mỹ sẵn sàng giảm sự hiện diện quân sự ở châu Á nếu Triều Tiên gia nhập lại các cuộc đàm phán về vấn đề hạt nhân của nước này và đưa ra cam kết phi hạt nhân hóa.

Ngoại trưởng Kerry đã đưa ra tuyên bố trên trong cuộc họp báo chung tại Berlin với người đồng cấp nước chủ nhà Frank-Walter Steinmeier và mở ra hy vọng về việc nối lại vòng đàm phán 6 bên về vấn đề hạt nhân của Triều Tiên vốn bị đình trệ từ năm 2008.

Ông Kerry nói: “Chúng tôi đã nói ngay từ đầu rằng, nếu Triều Tiên muốn tái hòa nhập cộng đồng quốc tế, họ biết phải làm gì. Họ (Triều Tiên) có thể tham dự các cuộc đàm phán để thảo luận vấn đề phi hạt nhân hóa… Nước Mỹ đã chuẩn bị sẵn sàng và nếu Triều Tiên tham gia vào tiến trình đó, Mỹ cũng sẵn sàng để bắt đầu quá trình giảm sự hiện diện quân sự trong khu vực bởi vì khi đó mối đe dọa (từ Triều Tiên) đã được giảm xuống.”

Tuy nhiên ông cũng cảnh báo: “Chúng tôi hy vọng sẽ trở lại các cuộc đàm phán, song chúng tôi cần một số dấu hiệu cho thấy Triều Tiên, trên thực tế, đã sẵn sàng thảo luận nghiêm túc về chủ đề chính của cuộc đàm phán, đó là vấn đề phi hạt nhân hóa. Chúng tôi không muốn trở lại các cuộc đàm phán chỉ đề đàm phán.”

Ông Kerry cũng cho biết, ông đã có “một cuộc thảo luận dài về vấn đề Triều Tiên” với Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì tại Boston vào cuối tuần qua.

Tuy nhiên cùng ngày, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, bà Marie Harf, đã tìm cách giảm nhẹ khả năng Mỹ giảm bớt sự hiện hiện quân sự trong khu vực trong lời phát biểu của ông Kerry, khi cho rằng ông Kerry đã không đưa ra bất kỳ thông điệp mới nào mà chỉ là “tái khẳng định chính sách lâu dài của Mỹ đó là tập trung vào việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.”

Bà Marie Harf cũng cho biết: “Quả bóng đang ở phía bên sân của Triều Tiên và chúng ta sẽ chứng kiến những gì họ chọn lựa. Triều Tiên đã vi phạm rất nhiều nghị quyết của Hội đồng Bản an Liên hợp quốc và họ cần phải tuân thủ nghĩa vụ của mình. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với các đối tác của mình, cho dù đó là Trung Quốc hay những nước khác, để giúp Triều Tiên quay trở lại nghĩa vụ của họ”.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới