Hủy
Thế giới

Mỹ sắp cung cấp vũ khí cho Ukraine?

Thứ Năm | 09/10/2014 14:44

Động thái này nếu xác thực sẽ gây tranh cãi trong cộng đồng quốc tế về vai trò của Mỹ trong cuộc khủng hoảng ở Ukraine.
 

Mỹ đang soạn thảo chương trình, trong đó có thể bao gồm việc cung cấp vũ khí cho Ukraine, đài tiếng nói nước Nga dẫn lời ông Derek Chollet, trợ lý Bộ trưởng quốc phòng Mỹ phụ trách các vấn đề an ninh quốc tế hôm qua 8/10 cho biết.

Ông Chollet thừa nhận rằng, trước đó, phương Tây không để ý nhiều đến sự phát triển của quân đội Ukraine.

"Mặc dù Ukraine là đối tác của NATO nhiều năm nay, Ukraine đã hợp tác với chúng tôi trong cuộc chiến ở Iraq, Kosovo, nhưng chúng tôi, nước Mỹ, đã không hợp tác chặt chẽ với Ukraine ở lĩnh vực quốc phòng. Trong chuyến thăm Washington, Tổng thống Ukraine Poroshenko đã nói về nhu cầu khẩn thiết của Ukraine. Chúng tôi sẽ hỗ trợ Ukraine. Chúng tôi đã cấp cho Ukraine trang thiết bị quân sự trị giá 116 triệu USD riêng trong năm nay, trong đó có áo chống đạn, thiết bị nhìn xuyên đêm, quân phục và hơn thế nữa.

Ông Poroshenko đề nghị chúng tôi cấp vũ khí sát thương. Chúng tôi thời điểm đó đã nói không. Nhưng hiện chúng tôi đang triển khai chương trình mà từ đó có thể sẽ quyết định cấp vũ khí sát thương cho Ukraine”.

Chúng tôi cũng sẽ gây sức ép với các đối tác, hối thúc họ hỗ trợ Ukraine. Chúng tôi không bỏ rơi Ukraine. Chúng tôi muốn thấy một Ukraine, một quân đội hung mạnh”, ông Chollet nói.

Thực tế, hồi giữa tháng 9, Tổng thống Ukraine Poroshenko cho biết Ukraine sẽ được nhận thêm gói viện trợ tài chính 1 tỷ USD từ Mỹ. Ngoài ra, Mỹ cũng sẽ hỗ trợ về vấn đề an ninh cho Ukraine, song từ chối cấp vũ khí sát thương. Tổng thống Mỹ Obama cũng từ chối đề nghị dành cho Ukraine quy chế an ninh đặc biệt bên ngoài khối liên minh quân sự NATO.

Nguồn Theo DVO/Censor


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới