Hủy
Thế giới

Mỹ trừng phạt 37 công ty toàn cầu vì làm ăn với Iran

Thứ Năm | 06/06/2013 08:24

Chính phủ Mỹ hôm 4/7 tuyên bố trừng phạt 37 doanh nghiệp vì che giấu tài sản và tạo ra hàng tỷ USD cho chính quyền Iran.
 

Bản danh sách mô tả những công ty bị trừng phạt nằm trong mạng lưới toàn cầu bị thao túng bởi các nhà lãnh đạo hàng đầu Iran. Đây cũng là nơi chính phủ Iran cất giấu hàng tỷ USD tài sản và tạo ra doanh thu để né tránh các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với chương trình hạt nhân của mình.

Phát ngôn viên bộ tài chính cho biết: "Ngay cả khi kinh tế Iran xấu đi, các nhà lãnh đạo cấp cao Iran vẫn kiếm lợi nhuận từ mạng lưới ngầm của các công ty có mặt trong danh sách trừng phạt này".

Bộ tài chính xác định 37 công ty này, bao gồm cả những doanh nghiệp ở Đức, Nam Phi, Croatia và Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE), là một phần trong mạng lưới ở nước ngoài, nằm dưới sự chỉ đạo của lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Khamenei.

Báo cáo cũng cho biết các công ty này đã lợi dụng lãi suất cho vay ưu đãi từ các ngân hàng Iran để mua bán và quản lý các tài sản, bao gồm cả bất động sản của Iran ở nước ngoài. Mục đích của những việc làm này là nhằm che giấu hàng tỷ USD lợi nhuận, trốn tránh lệnh trừng phạt và thoát khỏi sự cô lập của cộng đồng quốc tế, bộ tài chính cho biết.

Theo quy định, các công ty và cá nhân trong danh sách trừng phạt sẽ bị đóng băng tài sản và bị cấm giao dịch tại Mỹ.

Đây cũng là động thái mới nhất của bộ tài chính Mỹ trong một loạt những nỗ lực nhằm cô lập và gây áp lực kinh tế với Iran. Trong khi đó, quốc hội Mỹ cũng chuẩn bị ban hành các biện pháp trừng phạt khắc nghiệt

Tuần trước, chính quyền tổng thống Barack Obama cũng công bố danh sách trừng phạt các doanh nghiệp hóa dầu, ô tô cùng 50 quan chức Iran. Washington cũng đe dọa sẽ trừng phạt mọi ngân hàng thương mại thế giới nếu giao dịch hoặc nắm giữ các tài sản bằng đồng rial của Iran.

Nguồn NYTimes/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới