Hủy
Thế giới

Mỹ và đồng minh bắt đầu tập trận quy mô lớn ở vùng Vịnh

Thứ Hai | 17/09/2012 07:14

Hôm qua 16/9, tàu chiến từ khắp nơi trên thế giới đã tập trung ở vùng Vịnh để chuẩn bị cho cuộc tập trận hải quân quốc tế lớn nhất Trung Đông.
 

Bộ tư lệnh lực lượng hải quân Mỹ cho biết cuộc tập trận có sự tham gia của các tàu chiến và binh sỹ từ 30 quốc gia trên 6 châu lục. Tuy nhiên, Mỹ từ chối đưa danh sách cụ thể các quốc gia tham gia.

Bộ tư lệnh trung ương cho biết cuộc tập trận vùng Vịnh bắt đầu vào hôm qua bằng cuộc họp của những nhà chỉ huy cấp cao để xem xét việc dò mìn và áp dụng những phát minh mới nhất. Trong giai đoạn 2, các cuộc tập trên trên biển sẽ được tổ chức bao gồm phát hiện và loại bỏ bom mìn.

"Cuộc tập trận nhằm rà soát bom mìn và thực hiện những nỗ lực quốc tế  nhằm dỡ bỏ chúng", phó đô đốc John W. Miller, tư lệnh bộ tư lệnh trung ương cho biết.

Cuộc tập trận mà Washington cho biết nhằm nâng cao khả năng phát hiện và rà phá bom mìn diễn ra trong bối cảnh căng thẳng trong khu vực về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Iran leo thang.

Iran đã đe dọa đóng eo biển Hormuz, tuyến đường mà 40% lượng dầu xuất khẩu của thế giới đi qua, và đe dọa tấn công các căn cứ quân sự Mỹ trong khu vực nếu nước này bị tấn công trước.

Phương Tây và Israel tin rằng Iran đang phát triển chương trình hạt nhân nhằm mục đích chế tạo vũ khí nguyên tử, trong khi Tehran nhiều lần khẳng định rằng chương trình hạt nhân của mình nhằm mục đích hòa bình.

Israel đã buộc Washington phải giải thích rõ ràng về giới hạn mà Tehran không được vượt qua, tuy nhiên tổng thống Mỹ Barack Obama đã từ chối yêu cầu này.

Thủ tướng Israel hôm qua 16/9 cảnh báo, Iran có khả năng sản xuất được bom hạt nhân trong vòng 6 đến 7 tháng, làm tăng tính cấp bách buộc tổng thống Obama thiết lập giới hạn đối với Tehran.

Tuy nhiên, trong khi thủ tướng Netanyahu cho rằng các biện pháp trừng phạt mà Mỹ áp dụng không thể làm chậm những tiến bộ về hạt nhân của Iran, ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton vẫn cho rằng đàm phán là con đường tốt nhất và khẳng định những biện pháp đó đang gây áp lực mạnh lên Tehran.

Nguồn Reuters/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới