Hủy
Thế giới

Mỹ yêu cầu Trung Quốc duy trì đồng Nhân dân tệ ổn định

Mạnh Đức Thứ Tư | 20/02/2019 08:55

Ảnh: Malaymail.com

Mỹ đã và đang yêu câu tất cả các nước tham gia đàm phán với Mỹ phải thòng điều khoản không phá giá tiền tệ để tăng lợi thế thương mại.
 

Mỹ đang yêu cầu Trung Quốc giữ giá trị đồng Nhân dân tệ ổn định như một phần của các cuộc đàm phán thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, một động thái nhằm vô hiệu hóa mọi nỗ lực của Bắc Kinh nhằm phá giá tiền tệ của nước này để chống lại thuế quan của Mỹ, Bloomberg trích dẫn nguồn tin am hiểu cho hay.

Các quan chức của hai nước đang thảo luận về cách giải quyết chính sách tiền tệ và điều này sẽ tạo cơ sở cho một thỏa thuận mà cuối cùng sẽ phải được Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chấp thuận. 

Một cam kết ổn định đồng Nhân dân tệ đã được thảo luận trong nhiều vòng đàm phán trong những tháng gần đây và cả hai bên đã nhất trí rằng nó sẽ là một phần của khuôn khổ của bất kỳ thỏa thuận cuối cùng nào.

Chỉ số USD do Bloomberg theo dõi đã giảm xuống 0,3% xuống mức thấp sau báo cáo và đồng Nhân dân tệ ở nước ngoài đã tăng lên mức cao nhất trong ngày là 6,75 NDT đổi 1 USD. Đồng đô la Úc - nước có nền kinh tế có liên kết chặt chẽ với Trung Quốc - đã tăng 0,6% so với đồng bạc xanh.

Một công cụ cưỡng chế thực thi quan trọng sẽ là thuế quan của Mỹ. Chính quyền Trump đã nói rõ trong các cuộc đàm phán với Bắc Kinh rằng mọi nỗ lực giảm giá đồng Nhân dân tệ - một chiến lược nhằm bù đắp các mức thuế quan hiện tại của Mỹ đối với hàng nhập khẩu của Trung Quốc - sẽ khiến nước này có thể áp mức thuế cao hơn.

Bế tắc song phương khiến ​​đồng Nhân dân tệ giảm hơn 5% trong năm 2018, làm dấy lên suy đoán rằng Trung Quốc đang cố tình làm suy yếu đồng tiền của mình để bù đắp tác động của thuế quan. Đồng Nhân dân tệ đã tăng trở lại gần 2% từ đầu năm đến nay, sau khi trượt xuống mức thấp hàng thập kỷ so với đồng USD vào cuối tháng 10.

My yeu cau Trung Quoc duy tri dong Nhan dan te on dinh
 

Một yêu cầu của Mỹ đối với Bắc Kinh để giữ đồng nhân dân tệ không mất giá cũng có khả năng gây khó khăn cho ông Trump và chính quyền Mỹ trước đây kêu gọi Trung Quốc áp dụng nhiều cải cách dựa trên thị trường và khiếu nại rằng Bắc Kinh thao túng tiền tệ để đạt được lợi thế thương mại.

Việc Trung Quốc thao túng tiền tệ từ lâu đã trở thành mục tiêu chính trị ở Mỹ và  ông Trump tuyên bố sẽ tuyên bố Trung Quốc là một kẻ thao túng tiền tệ trong chiến dịch năm 2016 của mình.

Mỹ cũng ngày càng nhấn mạnh vào các điều khoản tiền tệ trong các hiệp định thương mại. Nafta cũng yêu cầu Mỹ, Canada và Mexico không tham gia phá giá tiền tệ để có lợi thế cạnh tranh. Chính quyền Obama đã thuyết phục Nhật Bản và các nước khác đưa ra một cam kết tương tự như một phần trong các cuộc đàm phán của mình cho Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP phiên bản cũ).

Một thỏa thuận Nhân dân tệ với Trung Quốc có thể cũng rất quan trọng với ông Trump trên chính trường Mỹ. Lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện Chuck Schumer là người từ lâu luôn ủng hộ về việc sử dụng các biện pháp trừng phạt thương mại để đáp trả các cáo buộc thao túng tiền tệ của Trung Quốc.

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới