Hủy
Thế giới

NATO sẽ đưa ra các quyết định cơ bản với Nga

Thứ Ba | 03/06/2014 11:42

Quan hệ Nga-NATO đã xấu đi nghiêm trọng kể từ sau khi bán đảo Crimea sáp nhập vào liên bang Nga hồi tháng 3.
 

Trong hai ngày hôm nay (3/6) và ngày mai (4/6), tại Brussels, Bỉ diễn ra Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) với chương trình nghị sự chính là cuộc khủng hoảng Ukraine và phản ứng của khối quân sự này đối với Nga.

Cuộc họp diễn ra trước thềm Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm bảy nước công nghiệp phát triển (G7) dự kiến cũng sẽ bàn thảo về các vấn đề này. Hãng tin AFP dẫn lời một quan chức NATO nói rằng, các Bộ trưởng Quốc phòng khối này sẽ đưa ra “các quyết định cơ bản” đối với Nga trước thềm cuộc họp thượng đỉnh NATO vào tháng 9 tới.

Nữ phát ngôn viên NATO Oana Lungescu cho biết, các Bộ trưởng Quốc phòng khối này “nhắc lại lập trường mạnh mẽ và rõ ràng về sự sáp nhập bất hợp pháp Crimea, công nhận cuộc bầu cử ở Ukraine diễn ra suôn sẻ vì sự thống nhất của Ukraine và kêu gọi Nga can dự một cách xây dựng với Tổng thống mới đắc cử của Ukraine.

Cũng theo người phát ngôn trên, tại cuộc họp hôm 2/6 của Hội đồng Nga-NATO, các bên đã không thể thu hẹp bất đồng về cuộc khủng hoảng Ukraine cũng như cách thức giải quyết. Quan hệ Nga-NATO đã xấu đi nghiêm trọng kể từ sau khi bán đảo Crimea sáp nhập vào liên bang Nga hồi tháng 3 vừa qua. NATO đã đình chỉ hợp tác với Nga liên quan cuộc khủng hoảng Ukraine.

Lâu nay phương Tây và Chính quyền Ukraine cáo buộc Nga kích động và tài trợ cho các lực lượng biểu tình đòi liên bang hóa ở miền Đông Ukraine. Chính quyền Ukraine gọi đó là các phần tử ly khai và hiện đang triển khai chiến dịch quân sự được gọi là chống khủng bố nhằm trấn áp người biểu tình ở miền Đông.

Nga phủ nhận các cáo buộc này và hiện đang thông qua Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc để yêu cầu chấm dứt tình trạng bạo lực tại miền Đông Ukraine, nơi có đông đảo cộng đồng người Nga và nói tiếng Nga sinh sống.

Nguồn VOV


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới