Hủy
Thế giới

Nếu Scotland là một bang của nước Mỹ

Thứ Hai | 15/09/2014 17:16

Để hình dung một cách rõ ràng về những tổn thất mà Scotland có thể mang đến cho Vương Quốc Anh, hãy thử so sánh Scotland với các bang của Mỹ.
 

Tuần này, người dân Scotland sẽ đi bỏ phiếu cho quyết định có ở lại Liên hiệp Vương Quốc Anh hay làm điều người Mỹ đã làm 238 năm trước - tuyên bố độc lập.

Nếu Scotland độc lập, điều đó có thể tạo ra tác động đáng kể đến nền kinh tế Vương Quốc Anh. Nhưng để hình dung một cách rõ ràng về những tổn thất mà Scotland có thể mang đến cho Vương Quốc Anh, hãy thử so sánh Scotland như một bang của nước Mỹ.

Tổng sản phẩm Quốc nội (GDP) của Scotland đạt khoảng 211 tỷ USD trong năm 2013 và thuộc Top trung bình trong 50 bang tại Mỹ.

gafin

Tuy nhiên, Scotland vẫn nắm vị trí quan trọng trong nền kinh tế Vương Quốc Anh và cao hơn hẳn so với vị trí của các bang đối với nước Mỹ. Nền kinh tế Scotland tạo ra 8,4% trong tổng GDP của Vương Quốc Anh trong năm ngoái. Trong khi tại Mỹ, chỉ có Texas (8,9%) và California (13,2%) là hai bang chiếm tỷ trọng cao trong nền kinh tế Mỹ.

gafin

Tính trên thu nhập đầu người thì người dân Scotland nghèo hơn nhiều so với người dân Mỹ ở hầu hết các bang. Trong năm 2013, thu nhập bình quân đầu người của Scotland đạt khoảng 39.100 USD/người/năm. Mức thu nhập trên tại Scotland chỉ tương đương với bang Arkansas.
gafin

Tuy nhiên, Scotland vẫn là nền kinh tế đang tăng trưởng và cao hơn nhiều so với Arkansas. Với tăng trưởng GDP 3,3% trong năm ngoái, chỉ có 8 bang (trong số 50 bang) của nước Mỹ có thể "bắt kịp" tốc độ của Scotland.

Nguồn Theo DVO/ Business Week


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới