Phát biểu tại một cuộc họp chính phủ ngày 18/9, Tổng thống Putin nhấn mạnh: "Việc áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga chính là sự loại bỏ các nguyên tắc cơ bản WTO của một số đối tác của chúng ta. Điều này được thực hiện với một động cơ chính trị mà không tuân theo bất kỳ nguyên tắc nào của WTO."

Theo ông, nguyên tắc để tất cả các nước thành viên WTO tiếp cận với các thị trường hàng hóa và dịch vụ một cách bình đẳng đang bị vi phạm, đó là chưa kể nguyên tắc tự do và cạnh tranh công bằng đang bị lãng quên. Ngoài ra, việc một nhóm các nước đơn phương tự cho phép mình vượt qua những nguyên tắc này cũng như một số quy định cơ bản khác của WTO.

Tổng thống Putin khẳng định giải pháp chính để đối phó với các biện pháp trừng phạt là phát triển thị trường trong nước thông qua việc tạo ra một môi trường cạnh tranh về tài chính, trong đó gồm cả việc tạo ra các khoản vay mà các doanh nghiệp có thể dễ dàng tiếp cận hơn.

Ông cho biết Moskva không có ý định trừng phạt các nước phương Tây vì các lệnh trừng phạt nói trên, nhấn mạnh những biện pháp này càng thử thách Nga tăng cường tiềm lực kinh tế và thúc đẩy cạnh tranh.

Theo ông chủ Điện Kremlin, mục tiêu chính của Nga lúc này là tận dụng một trong những lợi thế cạnh tranh lớn nhất của xứ sở Bạch Dương, đó là một thị trường nội địa có sức tiêu thụ lớn và sẽ được đáp ứng bằng những hàng hóa chất lượng cao do chính các công ty trong nước chế tạo./.